ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซา ขณะที่เกิดโรคระบาดในหลายพื้นที่

ข่าวภาคค่ำ - กองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซา ทำให้ผู้คนอพยพไปแออัดที่ชายแดนอียิปต์ ขณะที่ ยังเกิดโรคระบาดซ้ำเติมความทุกข์ยากในฉนวนกาซาด้วย

อิสราเอลยังคงโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนัก โดยเช้าวันนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในเมืองจาบัลยา ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา คาดว่ายังมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก โดยหน่วยงานป้องกันพลเรือน และชาวบ้านในพื้นที่ กำลังเร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ด้านในออกมา 

โดยเมื่อวานนี้ กองทัพอิสราเอลได้ทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่ของฉนวนกาซา จนทำให้ประชาชนนับแสนคน ต้องอพยพไปแออัดที่ชายแดนติดกับเมืองราฟาห์ ของอียิปต์ ซึ่งบางคนเปิดเผยว่า พวกเขาแทบไม่เหลือพื้นที่ให้หลบภัยแล้ว นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังได้ทำลายศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาส ในเขตชีจายา ของเมืองกาซา ซิตี และโจมตีพื้นที่ที่กลุ่มฮามาสใช้ลักลอบขนอาวุธเข้าไปในฉนวนกาซาอีกด้วย

ขณะที่ เมื่อวานนี้กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า จากการโจมตีทำให้มีตัวประกัน 3 คน เสียชีวิต เนื่องจากเป็นความผิดพลาดของกองทัพอิสราเอลอย่างไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งทางกองทัพได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว และจะสอบสวนเรื่องนี้ด้วยความโปร่งใสอีกครั้ง

ซึ่งในช่วงค่ำวานนี้ ยังมีการประท้วงหน้ากองบัญชาการทหารอิสราเอลในกรุงเทลอาวีฟ โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้กองทัพเร่งช่วยเหลือตัวประกัน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวประกันในกาซาเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา เผยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เพิ่มขึ้นกว่า 18,000 คน แล้ว บาดเจ็บอีกราว 50,000 คน

ขณะเดียวกัน องค์การยูนิเซฟ ได้ออกมาแสดงความกังวล หลังมีการเปิดเผยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ว่า ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคมที่ผ่านมา พบเด็กป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วง เพิ่มขึ้น 66 เปอร์เซ็นต์ หรือเกือบ 60,000 คน ซึ่งบางรายอาการหนักจนเกิดภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง และเกิดภาวะไตวายร่วมด้วย เนื่องจากขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มที่สะอาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark