ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วิจารณ์สนั่นข้อสอบ TPAT1 คล้ายข้อสอบ BMAT

ข่าวภาคค่ำ - เกิดกระแสวิจารณ์สนั่น กับข้อสอบ TPAT1 ซึ่งโจทย์ และตัวเลือกคำตอบ ไปซ้ำกับข้อสอบ BMAT ผู้เข้าสอบจี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริง

การสอบ TPAT1 ซึ่งเป็นข้อสอบเฉพาะของ กสพท. หรือ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย มีขึ้นเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อวัดความถนัดทางวิชาชีพแพทย์ เพื่อนำคะแนนไปสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อใน 4 คณะ คือ คณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ ในระบบรับตรงของมหาวิทยาลัยในกลุ่ม กสพท.

ปรากฏเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ เนื่องจากผู้เข้าสอบพบว่า คำถามและคำตอบซึ่งเป็นตัวเลือก ดันไปเหมือนข้อสอบ The BioMediacal Admissions Test หรือ BMAT ซึ่งเป็นข้อสอบเฉพาะทาง สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในสาขาการแพทย์ สัตวแพทย์ และทันตแพทย์ ซึ่งเป็นข้อสอบภาษาอังกฤษ จัดทำโดย Cambridge Assessment Admissions Testing หรือสรุปง่าย ๆ ว่า มีการนำมาแปลเป็นภาษาไทย โดยไม่มีการเปลี่ยนโจทย์ หรือชอยส์ นั่นเอง

หลายคนมองว่า การกระทำเช่นนี้ ถือว่าไม่เป็นธรรมในการสอบ เพราะอาจจะเอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่มที่เคยสอบ BMAT และมาสอบ TPAT1 ต่อ หรือคนที่เคยติวสอบข้อสอบ BMAT มาก่อน ก็อาจจะรู้คำตอบ ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างมาก โดยผู้เข้าสอบต่างติดแฮชแท็ก #TPAT1 กระทั่งติดเทรนด์ใน X พร้อมกับเรียกร้องให้ กสพท. ออกมาชี้แจง และรับผิดชอบเรื่องนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark