ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : หนุ่มช่างยนต์ปลูกกะหล่ำปลีขายยกกระถาง จ.ตรัง

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ วันนี้พาไปดูไอเดีย แต่คิดต่างก็เพิ่มมูลค่าได้ อย่างหนุ่มช่างยนต์รายนี้ คิดต่างปลูกกะหล่ำปลีในกระถาง พร้อมขายยกกระถาง ขายดี จนไม่พอขาย ยอดจองยาวถึงปีหน้า

นายสุทธินนท์ เกลี้ยงเกลา อายุ 36 ปี ซึ่งเรียนจบช่างยนต์ แต่หันมาใช้พื้นที่ว่างข้างบ้าน ในตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ปลูกกะหล่ำปลีในกระถางไว้มากกว่า 100 กระถาง ใช้เวลาปลูก 45-60 วัน ก็ขายได้ทั้งกระถาง ๆ ละ 100 บาท ลูกค้านำไปดูแลต่ออีก 10-15 วัน ก็ตัดหัวกะหล่ำปลีไปทำอาหารได้

ซึ่งการที่คิดต่างปลูกกะหล่ำปลีในกระถาง ทำให้มียอดสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมากจนหมดเกลี้ยง ไม่พอขาย เพราะนอกจากจะกินได้ปลอดภัยไม่ใช้สารเคมีแล้ว ยังนำไปเป็นไม้ประดับตกแต่งภายในอาคาร บ้านเรือนสวยงามไม่แพ้ไม้ประดับชนิดอื่น ๆ แถมประหยัดเนื้อที่ขนย้ายสะดวก ทำให้แต่ละวันมีเกษตรกรแวะเวียนเข้ามาสั่งซื้อคิวยาวไปจนถึงปีหน้า

ไม่ใช่แค่กะหล่ำปลี เพราะ นายสุทธินนท์ ยังเพาะต้นกล้าพืชผักสวนครัวอีกหลายชนิด เช่น มะเขือเทศ, มะเขือยาว, มะเขือเปราะ, มะละกอ, พริกแตงกวา, ต้นดาวเรือง ต้นทานตะวัน และอื่น ๆ ทุกอย่างขายในราคาต้นละ 5 บาท แต่ละเดือนจะเพาะพืชผักไม่ต่ำกว่า 8,000-10,000 ต้น ใช้เวลาเพาะ15 วัน สร้างรายได้เข้ากระเป๋าวันละ 1,000 บาท แบบสบาย ๆ สร้างรายได้ต่อเดือน 20,000-30,000 บาท

นายสุทธินนท์ บอกว่า ตอนนี้มีกะหล่ำปลีเหลืออยู่ประมาณ 100 ต้น ขายต้นละ 100 บาท โดยจะเพาะขายแค่เดือนละ 100 ต้น แต่ตอนนี้ ขายดีมากจนไม่พอขาย เพราะเอาไปกินก็ได้ หรือ จะเอาไปทำเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านก็สวยงาม      

นายสุทธินนท์ บอกว่า ตอนนี้ไม่พอขาย โดยเฉพาะพริก และมะเขือ ขายดีมาก และมีสั่งจองล่วงหน้าข้ามปีแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark