ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา ลั่น ไม่ได้เล่นการเมือง แต่มายกระดับชีวิตประชาชน

เช้านี้ที่หมอชิต - พูดถึงของขวัญปีใหม่ นายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ปฏิบัติภารกิจร่วมการประชุม ASEAN-Japan ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้ส่งสารข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงพี่น้องประชาชนคนไทยด้วยคำมั่นว่า รัฐบาลจะทำงานเต็มที่ เพื่อยกระดับชีวิตประชาชนเป็นของขวัญคนไทย

เศรษฐา ลั่น ไม่ได้เล่นการเมือง แต่มายกระดับชีวิตประชาชน
ที่โรงแรมโอกุระ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการมอบของขวัญให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีถูกมองว่าเป็นนักการเมือง ส่วนนักการเมืองบางทีก็ลืมไปว่าเป็นนักการเมือง เพราะมัวแต่เล่นการเมืองหรือไม่ ยืนยันว่า เราไม่ได้มาเล่นการเมือง แต่เรามาเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน หากถามว่าของขวัญคืออะไร คือ คณะรัฐมนตรีทุกคน ทีมงานทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เราจะพยายามทำเต็มที่เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ประชาชนให้ดีกว่าที่ผ่านมา ถือเป็นคำมั่นก็แล้วกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ในฐานะที่ไทยเป็นผู้ประสานงาน ว่า ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของอาเซียน และเป็นรายใหญ่ที่สุดที่ลงทุนในไทย มีการหารือถึงการท่องเที่ยว การลงทุนพลังงานสะอาด และเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งเป็นทิศทางทางเศรษฐกิจใหม่ ที่จะให้เศรษฐกิจเจริญกลับมาได้ นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า ไทยกับญี่ปุ่นเป็นความสัมพันธ์แบบ Heart to Heart Partners หรือ ใจถึงใจ ซึ่งความสัมพันธ์ทางด้านจิตใจนี้เกิดจากความสัมพันธ์ในระดับประชาชนที่แน่นแฟ้น โดยช่วงหนึ่ง นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวสุนทรพจน์ถึง "เมสซี เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย ว่ามาญี่ปุ่นก็ดังมาก อยากให้มีแบบนี้อีก ซึ่งตนก็ตกใจเนื่องจากเรื่องนี้ยิ่งทำให้เห็นสิ่งที่ตนบอกว่า ใจถึงใจ ถือเป็นไมตรีจิตที่ประเทศมีต่อกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้มีการหารือแบบทวิภาคกับนายกฯ ญี่ปุ่น นายเศรษฐา ระบุว่า การพูดคุยในวันนี้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี กระทรวงการต่างประเทศเตรียมการไว้ดีมาก อย่างเรื่องนักธุรกิจไม่ต้องใช้วีซา ทางญี่ปุ่นขอมาช่วงที่เจอกันในที่ประชุมเอเปก ที่สหรัฐฯ เขาขอมาไม่ถึง 1 เดือน ก็เรียบร้อย เพราะรู้ดีว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นคู่สัญญาที่สำคัญในการทำธุรกิจ 

นายกฯ หารือ 3 ชาติ เผยอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน
นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังกล่าวด้วยว่า ระหว่างพักการประชุมได้หารือพูดคุยส่วนตัวกับผู้นำประเทศในอาเซียน เช่น กัมพูชา ลาว เวียดนาม และ อินโดนีเซีย ซึ่งในการคุยกับ นายหวอ วัน เถือง ประธานาธิบดีเวียดนาม มีสัญญาณที่ดี โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องข้าว เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศ เป็นผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของโลก จึงคุยกันว่าน่าจะมีการพูดคุยกันเรื่องราคาข้าว เพื่อทำให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้น ส่วนการพูดคุยกับ นายโจโก วีโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้รับการยืนยันว่า อินโดนีเซีย จะซื้อข้าวไทยจำนวน 1 ล้านตัน ภายในปีนี้ แต่เมื่อระยะเวลาเหลือเพียง 20 วัน ท่านจึงยืนยันจะสั่งข้าวไทยเป็น 2 ล้านตัน โดยจะส่งคนมาพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วงต้นปี 2567 จึงเชื่อว่าจะทำให้ราคาข้าวไทยมีราคาและความต้องการสูงขึ้น ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark