ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รุ่นพี่ช่วยค่ายลูกเสือตกน้ำดับ ครูบังคับลบโพสต์เหตุการณ์


รุ่นพี่จิตอาสา ศิษย์เก่าโรงเรียน ช่วยกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ จมน้ำเสียชีวิต วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยจัดการปัญหาจริงจัง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

18 ธ.ค. 66 จากกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Red Skull” โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตในกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยมีข้อความระบุว่า

“โรงเรียนแห่งหนึ่ง (สังกัด อบจ.ขอนแก่น) มีเด็กจมน้ำเสียชีวิต ในระหว่างเข้าค่ายลูกเสือ ปิดข่าวเงียบกริ๊บ ไม่ออกมาแสดงความรับผิดชอบใดๆ แถมไล่ขู่ฟ้องเด็กที่นำเรื่องมาโพสต์ ขนาดเพจกู้ภัยโพสแล้วยังต้องลบจะปกปิดทำไมกัน #ยกเลิกกิจกรรมลูกเสือ #โรงเรียนชื่อดังข้ามทางรถไฟ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับศิษย์เก่าของโรงเรียนพร้อมให้ข้อมูล ภาพและคลิปเหตุการณ์แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวตน เนื่องจากมีการข่มขู่ และบังคับเพื่อที่จะปกปิดเรื่องราวเหตุการณ์นี้

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วันที่ 16 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ละแพทย์เวร รพ.พล ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ ภายหลังรับแจ้งว่ามีคนจมน้ำเสียชีวิต ในสระน้ำ รร.เมืองพลพิทยาคม ซึ่งจากการออกตรวจสอบ พบเป็นสระน้ำใน รร.ซึ่งน้องๆได้ทำกิจกรรมเสร็จ กำลังจะเก็บอุปกรณ์ ผู้เสียชีวิตได้ลงเล่นน้ำ
ก่อนจะจมลงตรงกลางสระน้ำ จึงได้เรียกคุณครูและเพื่อน ๆ ตรงนั้น แต่ก็ช่วยอะไรกันไม่ได้ ผู้เสียชีวิตค่อยๆจมลงไป

ทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการค้นหาประมาณ 2ชม. จึงพบร่าง ทราบชื่อคือนายจักริน อายุ 18 ปี ตอนนี้ยังไม่สามารถติดต่อทางญาติผู้เสียชีวิตได้

ศิษย์เก่า ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่าตนเองในฐานะศิษย์เก่าที่โพสต์ลงไปwม่ได้จะโจมตีหรือเป็นฝั่งตรงข้ามกับโรงเรียน แต่ที่โพสต์เพราะว่า ทุกๆปีที่ผ่านมาที่ตัวเองได้เห็นว่ามีการละเลยเรื่องความปลอดภัยมาตลอด ณ วันนั้นยอมรับว่ามีความปลอดภัยมีการใส่เสื้อชูชีพจริง มีการคุมจากสตาฟที่เป็นลูกเสือ แต่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เด็กที่จมน้ำเสียชีวิตเท่าที่ทราบคือมาช่วยกิจกรรมในโรงเรียนมาเป็นสตาฟช่วยน้องเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน และน้องก็ลงไปเก็บฐานในสระ

ส่วนตัวมองว่าช่วงที่จัดกิจกรรมมีความปลอดภัย แต่หลังจากจัดกิจกรรมเสร็จก็เข้าสู่การเก็บอุปกรณ์ เป็นช่วงที่ละหลวมในเรื่องความปลอดภัย โดยที่ศิษย์เก่าคนที่จมน้ำไม่ได้รับเสื้อชูชีพเหมือนคนอื่นๆ ถ้าคุณคุณครูจะอ้างว่าเด็กไม่ใส่เอง แล้วตกลงการดูแลกิจกรรมโรงเรียนคือคุณครูหรือเด็กเด็ก ที่แสดงความคิดเห็น เพราะเห็นว่าความปลอดภัยหละหลวมมาทุกปี อยากให้โรงเรียนปรับปรุงนำไปพิจารณาว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก 

นอกจากนี้ตนเองยังทราบมาอีกว่ามีคุณครูท่านหนึ่งในคณะลูกเสือเข้าไปข่มขู่นักเรียนที่โพสต์ลงในโซเชียลในเรื่องเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น โดยข่มขู่บังคับให้ลบโพสต์ ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์น้องจมน้ำอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark