ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เปิด 10 จังหวัดยากจนที่สุด แม่ฮ่องสอน เเชมป์

ยากจน

คนไทย 3.8 ล้านคนเป็นคนจน สศช. เผย '10 จังหวัดยากจนที่สุด' ในประเทศไทย ‘แม่ฮ่องสอน’ อันดับหนึ่ง พบ 6 จังหวัด ยากจนเรื้อรัง  ภาคอีสานคนจนเยอะที่สุด

ความยากจน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้จัดทำรายงานวิเคราะห์ สถานการณ์ความยากจนและความเหลื่อมล้ำในประเทศไทยปี 2565 ในภาพรวมความยากจนของไทยปรับตัวดีขึ้น โดยมีจำนวนคนจนทั้งสิ้น 3.80 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนคนจนร้อยละ 5.43 ลดลงจากปีก่อนที่สัดส่วนคนจนร้อยละ 6.32
ยากจน

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยากจนที่สุด
พบว่าจังหวัดที่มีสัดส่วนคนจนสูงสุด 10 อันดับแรกในปี 2565 ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ปัตตานี ตาก นราธิวาส กาฬสินธุ์ หนองบัวลำภู ยะลา ศรีสะเกษ ชัยนาท และ ระนอง โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีสัดส่วนคนจนสูงที่สุด (ปี 2565) และติดอยู่ใน 5 อันดับแรกของจังหวัดที่มีสัดส่วนคนจนสูงสุด ต่อเนื่องกัน 19 ปี(ปี 2545 อยู่ในอันดับที่ 9) สะท้อนให้เห็นปัญหาความยากจนเรื้อรัง นอกจากนี้ ยังพบว่า 6 ใน 10 จังหวัดที่มีสัดส่วนคนจนสูงสุด มักจะติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของจังหวัดที่มีความยากจนสูงที่สุดในปีอื่น ๆ ด้วย กล่าวคือ มีแนวโน้มเผชิญ ปัญหาความยากจนเรื้อรัง โดยจังหวัดที่กำลังเผชิญปัญหาดังกล่าว คือ แม่ฮ่องสอน นราธิวาส กาฬสินธุ์ ปัตตานี ตาก และศรีสะเกษ
ยากจน

ภาคอีสานคนจนเยอะที่สุด
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภาคที่มีจำนวนคนจนสูงสุด ประมาณ 1.43 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 37.69 ของคนจนทั้หมด รองลงมาเป็นภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ตามลำดับ เป็นผลจำกแรงงานส่วนใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำงาน ในภาคเกษตรกรรม ซึ่งเป็นสาขาที่ต้องเผชิญความไม่แน่นอนของสภาพภูมิอากาศทำให้รายได้ ที่ได้รับไม่แน่นอน และนำไปสู่การกลายเป็นผู้มีรายได้น้อยและเสี่ยงต่อความยากจน

คนจน ไม่มีเงินออมเพราะค่าครองชีพสูง
สถานภาพทางเศรษฐกิจและการทำงานของคนจน ครัวเรือนยากจนมีค่าใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคเฉลี่ยอยู่ที่ 7,826 บำทต่อครัวเรือน สะท้อนให้เห็นว่า ครัวเรือนยากจนค่อนข้างมีความยืดหยุ่นต่ำในการใช้จ่ายหรือบริโภคเพราะะรายจ่าย ส่วนใหญ่เป็นค่าอาหารซึ่งเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อกำรดำรงชีพ โดยเฉพาะหมวดสินค้าประเภท อาหาร ค่ายานพาหนะ ค่าเชื้อเพลิง ที่อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปี 2565 แสดงให้เห็นว่า ครัวเรือนยากจนได้รับผลกระทบสูงจากการปรับตัว


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ขอบคุณภาพจาก ©stock.adobe.com - stockphoto mania

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark