ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แฉขบวนการยาเสพติด เร่งขนของเข้าประเทศ จ.เชียงราย [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - หลังจากที่ทหารปะทะกับคาราวานยาเสพติดและวิสามัญฯ ไปได้ 15 คน ล่าสุดทางการข่าวพบว่า แก๊งค้ายาเสพติดเริ่มเปลี่ยนพื้นที่การนำยาเสพติดเข้าสู่ประเทศ ไปติดตามเรื่องนี้กับ คุณเกรียงไกร รัตนา

นี่เป็นภาพขณะที่ทหารจากชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก และกองร้อยทหารม้าที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ ป่าเขาห่างจากตะเข็บชายแดน บริเวณพื้นที่บ้านปางมะหัน ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

หลังชุดลาดตระเวนได้ปะทะกับคาราวานลักลอบขนยาเสพติด เรียกว่ายิงกันสนั่นพงไพร ในช่วงกลางดึกของวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา การปะทะกันใช้เวลานานนับชั่วโมง จนถึงจุดสิ้นสุด หลังกองกำลังที่คุ้มกันคาราวานยาเสพติด ที่คาดว่าจะมีประมาณ 20 คน ได้หยุดยิงและล่าถอยกลับไปยังฝั่งประเทศเมียนมา

ในช่วงเช้า แม่ทัพน้อยที่ 3 ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ จนพบว่า ฝั่งของคาราวานขนยาเสพติดถูกทหารไทยวิสามัญฯ ไปถึง 15 คน ส่วนที่เหลือได้รับบาดเจ็บพร้อมกับทิ้งเป้ขนยาเสพติดหนีเอาชีวิตรอด ทำให้มีเป้ขนยาบ้าถูกทิ้งอยู่ 17 เป้ ข้างในมียาบ้ามากกว่า 2 ล้านเม็ด

โดยทางการข่าวของทหาร คาดว่า คาราวานขบวนนี้เป็นกลุ่มอาข่า ซึ่งมีที่อยู่อาศัยอยู่ห่างจากแนวชายแดนด้านอำเภอแม่ฟ้าหลวง ประมาณ 100 เมตร และเป็นกลุ่มที่รับจ้างคุ้มกันขบวนขนยาเสพติด ขนของกลางข้ามแดนจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และมักจะปะทะกับเจ้าหน้าที่ไทยบ่อยครั้ง

แม่ทัพน้อยที่ 3 บอกว่า หลังจากนี้สถานการณ์ยาเสพติดน่าจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น สาเหตุเพราะในรัฐฉานตอนเหนือมีการสู้รบกัน ชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ จึงต้องเร่งระบายยาเสพติดออกจากแหล่งผลิตป้องกันความสูญเสีย และขายเพื่อนำเงินไปซื้ออาวุธมาสู้รบ

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า พฤติการณ์การขนถ่ายยาเสพติด ของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ เริ่มนำยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทยทางช่องทางอื่น เช่นทางแม่น้ำโขงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ผ่านทาง สปป.ลาว รวมถึงทางพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตก ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะในแนวชายแดนทางภาคเหนือของไทย มีแนวป้องกันอย่างเข้มข้น

ต่อจากนี้ไป จะอยู่ในช่วงกำลังจะเข้าสู่เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่จะมีการไหลเวียนและเดินทางของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งทุกฝ่ายต้องมีความเข้มงวดมากกว่าเดิม เพราะอาจเป็นช่องว่างที่ทำให้แก๊งค้ายาเสพติดลักลอบขนยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark