ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แจงเก็บค่าเข้าชมถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน 950 บาท ไม่แพง จ.เชียงราย

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงหลังเกิดรามา นักท่องเที่ยวบ่น ค่าเข้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนแพง คนไทยคิด 950 บาท ต่างชาติ 1,500 บาท

จากเหตุการณ์ภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า ทำให้อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย บริเวณโถงที่ 2 และ 3 ถูกปิดไม่ให้มีการเข้าไปบริเวณนี้มาตั้งแต่ปี 2561 เนื่องจากเป็นจุดที่มีความเสี่ยงต่ออันตรายและอาจหลงทางภายใน

แต่ล่าสุดมีข่าวดีโดยเฉพาะสำหรับสายผจญภัย เนื่องจาก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดให้เที่ยวโถงที่ 2 และ 3 แล้ว นักท่องเที่ยวสามารถจองคิวผ่านเพจอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หรือเว็บไซต์กรมอุทยานฯ แต่จะเปิดให้ท่องเที่ยวแบบกลุ่มเท่านั้น กลุ่มละไม่เกิน 10 คน ซึ่งจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ คอยดูแลตลอดทาง โดยค่าบริการนักท่องเที่ยวชาวไทย คนละ 950 บาท นักท่องเที่ยวต่างชาติ คนละ 1,500 บาท ยังไม่รวมค่าอุปกรณ์และค่าประกัน จะเปิดบริการ วันละ 2 รอบ รอบละประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้มีดรามาตามมาทันที เนื่องจากหลายคนมองว่า ราคาค่าบริการแพงเกินไป ขณะที่กิจกรรมก็ไม่ได้เยอะเท่าไหร่ ร้อนถึง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ต้องออกมาชี้แจงถึงประเด็นการตั้งราคาที่หลายคนมองว่าสูงเกินไปว่า มีการปรึกษากันหลายฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายจอร์ช แบรชลีย์ นักประดาน้ำชาวอังกฤษผู้ที่เคยมีส่วนร่วมในภารกิจช่วยทีมนักฟุตบอลหมูป่าจากถ้ำหลวง ที่ให้คำแนะนำว่า พื้นที่ถ้ำหลวง เป็นพื้นที่ที่มีคุณค่า เป็นพื้นที่พิเศษ และเสี่ยงอันตรายสำหรับการเข้าไป จึงต้องมีอุปกรณ์พิเศษและต้องมีทีมที่เชี่ยวชาญสำหรับการนำทางเข้าไป สำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ต้องการจะเดินทางมาสัมผัสความพิเศษของถ้ำหลวง ราคา 1,500 บาท และ 950 บาท สำหรับคนไทยนั้น ถือว่าไม่สูง

จากนั้น จึงได้ชี้แจงรายละเอียดที่มาการตั้งราคาว่า ราคา 950 บาท ที่กำหนดเป็นค่าเข้าไปชมถ้ำ อุทยานฯ ไม่ได้นำเข้าเป็นรายได้ของอุทยานทั้งหมด แต่แบ่งเป็น 1.ให้บุคคลากรนำเที่ยว 500 บาท แบ่งเป็น ผู้เชี่ยวชาญและผู้ช่วย 350 บาท เจ้าหน้าที่กู้ภัย 2 คน คนละ 100 บาท และผู้นำเที่ยวท้องถิ่น 50 บาท 2.นำเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า และเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตของกรมอุทยานฯ 150 บาท และ 3.นำเข้ากองทุนสวัสดิการถ้ำหลวง 300 บาท ซึ่งจะนำไปใช้เป็นสวัสดิการของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ค่าซ่อมแซมอุปกรณ์ในถ้ำและบริเวณด้านนอกที่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ ค่าประกันชีวิตเจ้าหน้าที่และบุคคลากรนำเที่ยว เป็นต้น

สำหรับพื้นที่บริเวณ โถงที่ 1 ซึ่งมีระยะทาง 200 เมตร ของถ้ำหลวงนั้น ประชาชนยังสามารถเข้าเที่ยวชมได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark