ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ป.ป.ช.ถกเครียดฟื้น อควาเรียมหอยสังข์ 1,400 ล้านบาท จ.สงขลา

เช้านี้ที่หมอชิต - ป.ป.ช.สงขลา พร้อมตัวแทนหลายภาคส่วนในจังหวัดสงขลาประชุมครั้งแรก หาทางออกเพื่อฟื้นฟู "อควาเรียมหอยสังข์" ที่ก่อสร้างยาวนานกว่า 15 ปี ใช้งบก่อสร้างกว่า 1400 ล้านบาท ถูกทิ้งร้างกลายเป็นอนุสรณ์สถานแห่งกระบวนการทุจริตของจังหวัดสงขลา แต่การประชุมยังไม่คืบหน้ามากนัก

เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.)  ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา มีการประชุมครั้งแรกเพื่อหาทางออกในการนำ อควาเรียมหอยสังข์ มูลค่า 1,400 ล้านบาท กลับมาใช้งาน โดย นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย ป.ป.ช.สงขลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงภาคประชาชน ร่วมประชุมหาทางออกปัญหาอควาเรียมหอยสังข์ ที่ก่อสร้างมากว่า 15 ปี งบประมาณ 1,400 ล้านบาท ปัจจุบันปล่อยทิ้งร้างเปิดใช้งานไม่ได้

โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ขอให้ ป.ป.ช. ได้เป็นตัวกลางและเป็นแม่งานติดตามขับเคลื่อนในทางปฏิบัติว่าจะมีส่วนไหนที่ดำเนินการต่อและใช้ประโยชน์ได้

ขณะที่ นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เนื่องจากมีข้อกังวลในทางคดีจึงให้ทาง ป.ป.ช. ช่วยหาข้อกระจ่างว่าส่วนไหนบ้างที่จะสามารถขับเคลื่อนต่อได้

การหาทางออกดีกว่าปล่อยทิ้งร้างไว้ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนชาวสงขลา ซึ่งหากเอกชนจะเสนอตัวมาบริหารจัดการก็สามารถทำได้ แต่ตอนนี้ต้องหาเจ้าภาพหลักก่อน แล้วค่อยมาแก้ระเบียบและวัตถุประสงค์เพื่อให้เอกชนมาสามารถเช่าทำประโยชน์ต่อไปได้

ขณะที่ เครือข่ายภาคประชาชนที่ผลักดันเรื่องนี้มาตลอดหลายปีที่ผ่านมาต่างรู้สึกว่า การประชุมครั้งนี้ยังไม่น่าพอใจ เหมือนย่ำอยู่กับที่เพราะความเสียหายเกิดขึ้นทุกวัน ความเสื่อมของอาคารหากตีมูลค่าเป็นดอกเบี้ย 1 เปอร์เซ็นต์ต่อปี จะสูงถึงวันละ 38,888 บาท เป็นงบประมาณของรัฐที่สูญเสียไป

สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช. ดำเนินการตั้งไต่สวนตามคดีและแจ้งข้อกล่าวหาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตแล้วแล้วรวมทั้งสิ้น 27 ราย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark