ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เฮทั้งประเทศ ปตท.ประกาศข่าวดี มอบของขวัญปีใหม่ ไม่ขึ้นราคาน้ำมัน 10 วัน

สนามข่าว 7 สี - วันนี้ต้องมาลุ้นหลายเรื่องที่คาดว่าคณะรัฐมนตรี จะผ่านความเห็นชอบ และอนุมัติเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งก็ต้องจับตาว่า จะมีข้อถกเถียงอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี จาก คุณอนันตชัย วัชรเสถียร รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

นอกจากเรื่องของขวัญปีใหม่ วันนี้ก็ยังต้องจับตาว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้ จะมีเรื่องของการปรับลดค่าไฟฟ้า กลุ่มคนที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 300 หน่วยต่อเดือน เข้ามาในที่ประชุม ครม.พิจารณาหรือไม่

แต่เรื่องแรกเป็นการเสนอของขวัญปีใหม่ ของกระทรวงพลังงาน อาทิ ให้สถานีบริการน้ำมัน PTT ไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด ตลอด 10 วัน ในช่วงระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ถึง วันที่ 3 มกราคม 2567 สนับสนุนให้ประชาชนนำรถยนต์เข้าตรวจสภาพรถยนต์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ก่อนการเดินทางในช่วงปีใหม่ที่สถานีบริการ FIT Auto จำนวน 35 รายการ พร้อมให้บริการเติมลมยางไนโตรเจน และปะยางฟรี

ส่วนค่าไฟฟ้า เตรียมเสนอปรับลดค่าไฟงวดใหม่ เดือนมกราคม ถึง เมษายน 2567 โดยตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4 บาท 20 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนราคาน้ำมัน จะเสนอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ระดับ 29 บาท 94 สตางค์ต่อลิตร หรือ ไม่เกิน 30 บาท

ส่วน กระทรวงมหาดไทย ส่งมอบของขวัญ 18 มาตรการ จาก 13 หน่วยงานเพิ่มเติม อาทิ มาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ผ่าน สถานธนานุบาล หรือ โรงรับจำนำ 261 แห่ง

การประปานครหลวง จัดโครงการตู้น้ำดื่มสะอาดเพื่อชุมชน 72 ตู้ เป็นตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ราคา 2 ลิตรต่อ 1 บาท และแบ่งรายได้จากการจำหน่ายน้ำให้เป็นรายได้ของชุมชนด้วย

กรมการปกครอง ให้บริการแจ้งย้ายทะเบียนบ้าน และคัดรับรองเอกสารทางทะเบียน ที่จะมีการเพิ่มฟังก์ชัน บนแอปพลิเคชัน ThaID อาทิ เช่น แบบรับรองการเกิด หรือ สูติบัตร และแบบรับรองรายการบุคคล และประวัติบุคคล

และสุดท้ายต้องจับตา กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแนวทางลดการจัดเก็บภาษี ไวน์-สุราชุมชน และเตรียมยกเลิก ดิวตี้ฟรีขาเข้าทุกท่าอากาศยาน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวจะรู้สึกว่าเมื่อมาเมืองไทย อาหารดี เพราะเรามี์สตรีตฟูด ยังมีเครื่องดื่มที่ราคาเหมาะสมจับต้องได้ นอกจากจะลดภาษีสรรพสามิตแล้ว ยังจะได้ลดภาษีนำเข้าควบคู่ไปด้วย โดยในส่วนของอัตรานั้น ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลังอยู่ระหว่างการศึกษา

วันนี้ นายกรัฐมนตรี ก็จะมานั่งเป็นประธานประชุม ครม. เช่นเดิม ที่ตึกบัญชาการ 1 ในเวลา 10.00 น. ก่อนที่ช่วงเที่ยงของวันนี้ นายกรัฐมนตรี จะขอลาพักร้อนเป็นครั้งแรก หลังทำงานมาได้ 3 เดือนเศษ ซึ่ง ท่านายกฯ ก็ได้ให้เหตุผลว่า จะกลับไปดูแลคุณแม่ และไปอยู่กับครอบครัว ซึ่งจะลาไปถึงช่วงเที่ยง ของวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2566

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark