ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พรุ่งนี้ ลุ้นคำพิพากษาคดี น้องชมพู่ จ.มุกดาหาร

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผ่านมากว่า 3 ปี กับการเสียชีวิตของ "น้องชมพู่" วันพรุ่งนี้แล้วที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร นัดอ่านคำพิพากษาคดีนี้ หลังเลื่อนมาแล้ว 1 ครั้ง เดียวเราจะย้อนคดีนี้ให้ท่านผู้ชมดูอีกครั้ง

หลังเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2563  ที่มีการไปพบร่าง "น้องชมพู่" บนเขาภูเหล็กไฟ บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร หลังน้องหายตัวออกไปจากบ้านเมื่อช่วง 3 วันก่อน โดยมีครอบครัว เพื่อนบ้าน และเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ระดมค้นหากันอย่างเต็มที่ และผลการชันสูตร 2 ครั้ง ยืนยันพบบาดแผลตามร่างกาย และบริเวณอวัยวะเพศ แต่จากสภาพศพ ไม่สามารถตรวจคราบอสุจิในช่องคลอดได้ ก่อนมีการนำร่างของน้องไปประกอบพิธีฌาปนกิจ  

การเสียชีวิตอย่างปริศนาของน้องชมพู่ ทำให้ "นายไชย์พล วิภา" และ "นางสมพร หลาบโพธิ์" "ลุงพล-ป้าแต๋น" ถูกมุ่งเป้าไปที่สองคนนี้ซึ่งเป็นญาติน้องชมพู่ และพบว่าอยู่กับน้องเป็นคนสุดท้าย ก่อนตำรวจไปเก็บหลักฐานที่บ้านลุงพล ตรวจสอบ

คดีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งจากจุดเกิดเหตุ บ้านของผู้ต้องสงสัย มีการสอบปากคำพยาน ๆ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวทยาศาสตร์ เกือบ 500 ปาก เพื่อรวบรวมสำนวน

ผ่านมาจนถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2563 พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้น ออกมาแถลงยืนยัน ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำงานอย่างเต็มที่ โดยเร่งสอบพยานกลุ่มเดิม และเน้นในประเด็นที่ยังมีความคลุมเครือ จนเตรียมนำสำนวนให้อัยการ ยืนยันไม่ยอมปล่อยให้คนผิดลอยนวล

จนปี 2564 "ลุงพล" ที่ปฏิเสธมาโดยตลอด และถูกนำตัวเข้าเครื่องจับเท็จ และประกาศชัดว่า หากจะโยนความผิด ก็ขอต่อสู่คดีจนถึงที่สุด

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ศาลจังหวัดมุกดาหารออกหมายจับ "ลุงพล" ใน 3 ข้อหาคือ 1.พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา 2.ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกินเก้าปี และ 3.กระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

และในวันถัดมา นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ "ทนายตั้ม" ได้พาตัว "นายไชย์พล" เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อมอบตัว ก่อนจะถูกคุมตัวกลับไปฝากขังที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร

ส่วน "ป้าแต๋น" ถูกแจ้งข้อหา กระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น และทั้ง 2 คน ได้รับการประกันตัวระหว่างต่อสู้คดี ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงของสังคม ที่ต่างจับตาจุดสิ้นสุดในคดีนี้

และเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมศาลจังหวัดมุกดาหาร ได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีนี้ แต่ถึงเวลาก็ได้เลื่อน โดยระบุเหตุผลว่า เนื่องจากเป็นคดีสำคัญและอยู่ระหว่างการตรวจสำนวนและตรวจคำพิพากษาของอธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 และให้เลื่อนมาฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ 20 ธันวาคม 2566

ทีมข่าวเดินทางไปคุยกับลุงพล และป้าแต๋น ที่บ้านดงจำปาเหนือ ในอำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร โดยทั้ง 2 บอกว่า วันนี้จะไปขอพรที่วัดเพื่อความสบายใจ ส่วนช่วงคำ่ก็จะไปรับทนายความพร้อมไปฟังคำพิพากษา ในวันพรุ่งนี้

พร้อมระบุอยากให้ถึงวันพิพากษาไว ๆ เพราะจะได้รู้แล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะจบลงอย่างไร และไม่ว่าผลเป็นอย่างไร ก็พร้อมสู้กันต่อไป ไม่คิดอะไรมาก

ทีมข่าวยังลงพื้นที่ ไปที่บ้านของน้องชมพู่ ในตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหารได้พบพ่อและแม่น้องชมพู่ พร้อมก็เปิดใจว่า ยังคงมั่นใจเช่นเดิมว่าจะได้รับความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาหลักฐานที่ทางชุดสืบสวน ลงพื้นที่เก็บข้อมูลมาได้ จนนำไปสู่การออกหมายจับ 

พรุ่งนี้ต้องมารอลุ้นกันอีกครั้ง ว่าวันพรุ่งนี้ศาลจะมีการตัดสินคดีนี้ออกมาเป็นอย่างไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark