ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนภัย อยู่บ้านต้องล็อกประตู ป้องกันเหตุร้ายบุกประชิดถึงบ้าน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - คราวนี้เป็นภัยของคนอยู่บ้าน ที่ต้องบอกว่า สาวเจ้าของบ้าน รอดภัยอันตรายมาได้หวุดหวิด เพราะจู่ ๆ ก็มีใครไม่รู้ เดินมาในสภาพเมาหนัก พยายามจะเปิดประตู เพื่อเข้าสู่ภายในบ้าน 

ตามคลิปภาพเลย ชายวัยกลางคน เดินเซแซ่ด ๆ ไม่ใช่ซอมบี้ที่จู่ ๆ ก็มาประชิดเกาะประตูกระจกพยายามจะเปิดบ้านคนอื่น สร้างความมึนงง หวาดผวาให้กับเจ้าของบ้าน ที่ตะโกนถามพัลวันว่า "มาทำอะไร" พร้อมพยายาม ไล่ให้ออกไป

คลิปเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่บ้านของ คุณณัฐชนก ทวีสินสุพรรณ ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเจ้าของบ้าน เล่าว่า วันเกิดเหตุก็ยังไม่ดึกประมาณเกือบ 22.00 น. และยังนับว่าเคราะห์ดีที่บังเอิญแฟนอยู่บ้านด้วย 

ที่สำคัญต้องย้ำว่า จริง ๆ แล้ววันนั้นประตูรั้วปิดไว้ ไม่ได้เปิดอ้าซ่า อย่างในคลิปเพียงแต่ไม่ได้ล็อกแม่กุญแจ ทำให้ชายคนดังกล่าวถือวิสาสะ เปิดรั้วบ้านเข้ามาเอง กระทั่งถึงหน้าประตูก็พยายามจะเปิดประตูเข้ามาภายในบ้านให้ได้แต่เคราะห์ดีที่ประตูบ้านเป็นระบบล็อกอัตโนมัติทำให้ชายคนก่อเหตุเปิดเข้ามาไม่ได้ 

คุณณัฐชนก ยังบอกว่า ที่ออกมาเตือนเพราะห่วงผู้หญิง คนแก่ เด็ก ที่อาจมีช่วงเวลาอยู่บ้านคนเดียว แล้วเผลอไม่ได้ล็อกบ้าน เพราะหลังเกิดเหตุก็ไม่มีใครแสดงตัวเป็นญาติผู้ก่อเหตุ หรือ จะมีการติดต่อมาเพื่อขอโทษใด ๆ ก็อยากจะเตือนภัยไว้ให้ระวังเพิ่ม เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

และจากเหตุจวนตัวที่เจ้าของบ้านประสบ ทำให้นึกถึง กรณีคดีนิสิตสาว ปริญญาเอก พลัดตกแมนชันเสียชีวิตด้วยความตื่นตกใจกลัว คนที่มาเคาะประตู ตัดสินใจปีนระเบียงหนี ก็เกิดคำถามถ้าเจอเหตุการณ์เหมือนจะเป็นภัยร้ายจวนตัวจะมีวิธีรับมือให้ปลอดภัยได้อย่างไร  

ทีมข่าวสอบถามกับ นักอาชญาวิทยา มหาวิทยาลัยรังสิต บอกว่า เมื่อเจอเหตุร้ายที่ประชิดถึงหน้าบ้าน อันดับแรก ต้องตั้งสติให้ดี ไม่ตื่นตกใจกับเหตุการณ์เกินไป จากนั้นให้รีบโทรศัพท์ แจ้งตำรวจ-คนใกล้ชิด และพยายามส่งเสียงตะโกนขอความช่วยเหลือ เพื่อให้เพื่อนบ้านได้ยิน และยังสร้างความตกใจให้ผู้ก่อเหตุที่อาจจะหยุดพฤติกรรมแล้วหนีไป 

อาจารย์กฤษณพงค์ ย้ำด้วยว่า ถ้าผู้ประสบเหตุอยู่หอพักที่เป็นอาคารสูง และอาจเลือกใช้วิธีปีนระเบียง ขอให้ประเมินความปลอดภัยของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าดูแล้วอันตรายอย่าใช้วิธีนี้เด็ดขาด อีกทั้ง เจ้าของหอพัก ก็ควรมีมาตรการป้องกันอันตรายให้ลูกบ้าน ทั้งกำหนดระเบียบการเข้า-ออก มี รปภ. เดินตรวจตรา และมีเบอร์โทรศัพท์ไว้ให้ติดต่อยามเกิดเหตุฉุกเฉิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark