ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

กลุ่ม ศปปส. ร้องเพิกถอน ประกัน ไอซ์-รักชนก ปมไลฟ์สดพาดพิงสถาบันฯ


ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข กลุ่ม ศปปส. เดินหน้าร้องศาลอาญา พิจารณาเพิกถอน ประกัน “ไอซ์-รักชนก” ปมไลฟ์สดพาดพิงสถาบันฯ

วันนี้ (19 ธ.ค.66) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ยื่นหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เรื่องพิจารณาพฤติกรรมของ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล และขอให้เพิกถอนการประกันตัว ในคดีหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112

นายอานนท์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา น.ส.รักชนก หรือไอซ์ จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112 ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมายเลขดำที่ อ.683/2565 ซึ่งจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ต่อมาศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี วงเงินประกัน 5 แสนบาท แบ่งเป็นเงินสด จำนวน 3 แสนบาท และตำแหน่ง สส.ของนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ตีราคาประกัน 2 แสนบาท) พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการ หรือร่วมกิจกรรมลักษณะเดียวกับข้อหาตามคำฟ้อง หรือมีพฤติการณ์ใดๆ ในลักษณะและข้อหาเดียวกัน

แต่ปรากฏว่า น.ส.รักชนก หรือไอซ์ ไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด กลับพบว่า น.ส.รักชนกยังคงไม่รู้สำนึก ยังคงไลฟ์สด หรือโพสต์คลิปที่อาจมองว่าแซะ หรือ หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ในแพลตฟอร์ม TIK TOK ซึ่งเผยแพร่ลงในโซเชียล ในวันพิพากษาดังกล่าวมีหัวหน้าพรรคก้าวไกลเดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาล ทั้งที่อยู่ในสมัยเปิดประชุมสภา อยากถามว่าท่านไม่อยู่เพื่อทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนหรือ

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ที่มายื่นขอให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพิจารณาถอนประกันน.ส.รักชนกในวันนี้ ตนได้นำเอกสารและข้อมูลคลิปข้อความที่เผยแพร่ทางโซเชียล ที่อาจหมิ่นเหม่ต่อสถาบันฯ จึงขอให้พิจารณาประเด็นความผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว ที่ศาลอาญาเคยมีคำสั่งห้ามจำเลยกระทำซ้ำลักษณะเดิมอีก ซึ่งตนไม่ได้ยืนยันว่า น.ส.รักชนก หรือไอซ์ กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว แต่มาขอให้ศาลตรวจสอบว่าเป็นความผิดหรือไม่

หลังจากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่มารอทำข่าวเสร็จแล้ว นายอานนท์และทีมงานศปปส.ได้นำเอกสารไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนผ่านส่วนงานสารบรรณของศาลอาญา เพื่อส่งต่อให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพิจารณาต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark