ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

คืบหน้าแผ่นดินไหว 6.1 ที่มณฑลกานซูของจีน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปติดตามความคืบหน้าแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 6.1 ที่มณฑลกานซู ขณะที่ทางการคาดว่าผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ที่มณฑลกานซู ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน ของวันจันทร์ที่ผ่านมา และแรงสั่นสะเทือนยังคงรับรู้ได้ที่มณฑลชิงไห่ ที่อยู่ใกล้เคียงด้วย นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบหลายปี ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 126 คน สูญหายอีก 20 คน ทั้งนี้ ทางการคาดว่าผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น โดยมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 700 คน และบ้านเรือนมากกว่า 155,000 หลัง ในมณฑลกานซูถูกทำลาย

นอกจากนี้ น้ำประปา ไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน รวมทั้งทางหลวง และถนนในชนบทหลายสิบสายที่พังถล่ม อย่างไรก็ตาม เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปราว 50 กิโลเมตร ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

แม้ว่าระยะเวลา 72 ชั่วโมง หลังแผ่นดินไหวจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการช่วยเหลือผู้รอดชีวิต แต่เนื่องจากพื้นที่ภัยพิบัติอยู่ในพื้นที่สูง ซึ่งมีอากาศหนาวเย็น ในวันนี้อุณหภูมิลดต่ำลงไปแตะที่ติดลบ 13 องศาเซลเซียส ทำให้เหยื่อที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังเผชิญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้น และเจ้าหน้าที่มีเวลาเหลือจำกัดในการช่วยชีวิตในสภาพอากาศเลวร้ายเช่นนี้ และเจ้าหน้าที่กำลังทำงานเพื่อป้องกันภัยพิบัติรองนอกเหนือจากแผ่นดินไหวแล้ว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนเรียกร้องให้ทีมกู้ภัยเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างเต็มความสามารถ และยังได้จัดสรรเงินจำนวน 200 ล้านหยวน หรือเกือบ 1,000 ล้านบาท เป็นกองทุนบรรเทาภัยพิบัติให้กับมณฑลกานซู และชิงไห่อีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark