ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ชัยธวัช มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ กรณีถูกร้องล้มล้างการปกครอง เพราะหาเสียงยกเลิก ม.112


“ก้าวไกล” ไม่ถึงขึ้นถูกยุบพรรค “ชัยธวัช” มั่นใจ หลังศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานบุคคล ปมถูกร้องล้มล้างการปกครอง เพราะหาเสียงยกเลิก ม.112

กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานบุคคล ในกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า การกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ ในวันที่ 25 ธ.ค.66 เวลา 09.30 น.นั้น

ล่าสุด (20ธ.ค.66) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคขณะที่ถูกยื่นร้อง และ ฝ่ายกฎหมายของพรรค ได้เตรียมพร้อมต่อสู้กรณีนี้อย่างเต็มที่ โดยพรรคได้ส่งคำชี้แจงไปอีกรอบแล้ว เพื่อประกอบการไต่สวนในวันที่ 25 ธ.ค. นี้

นายชัยธวัช ยังเชื่อว่า สิ่งที่พรรคก้าวไกลทำไม่ได้เป็นความผิดตามที่ร้อง และ หากไม่มีการนัดไต่สวนเพิ่ม คาดว่าในช่วงปลายเดือนมกราคม หรือ ต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ศาลน่าจะนัดฟังคำวินิจฉัย ต่อจากการวินิจฉัยคดีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ปมถือครองหุ้น จนทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ ในวันที่ 17 ม.ค. 67

ทั้งนี้ นายชัยธวัช ยังมั่นใจว่า บทสรุปจะไม่นำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกล  เนื่องจากคดีนี้เป็นการร้องให้ยุติการกระทำ และ การออกเสนอแก้ไขกฎหมายตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด มีกรอบปฏิบัติชัดเจนตามกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้ เพราะมีการตรวจสอบทั้งก่อนและหลังการประกาศใช้  จึงไม่มีความกังวลอะไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark