ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ห้ามออกใบอนุญาตพกอาวุธปืน 1 ปี เริ่มแล้ววันนี้ (20 ธ.ค.)


คำสั่งห้ามการออกใบอนุญาตพกอาวุธปืนเป็นเวลา 1 ปี เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (20 ธ.ค.)

วันนี้ (20ธ.ค.66) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย ที่ 3877/2566 เรื่อง ห้ามการออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว (แบบ ป.12) เป็นการชั่วคราว ระยะเวลา 1 ปี เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 19 ธ.ค. 67

เนื่องจาก ปัจจุบันมีการนำอาวุธปืนติดตัวไปในที่สาธารณะ และ ได้ก่อเหตุร้าย ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย และ ทรัพย์สิน เป็นที่หวาดกลัวของประชาชน ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพในด้านความปลอดภัย และ ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม   ดังนั้น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยสาธารณะ ลดอาชญากรรมและควบคุมสถานการณ์ให้บ้านเมืองกลับมาเป็นปกติสุข กระทรวงมหาดไทย จึงได้ออกคำสั่งห้ามออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว (แบบ ป.12) เป็นการชั่วคราว เว้นแต่กรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ

“คำสั่งฯ จะไม่มีผลบังคับกับเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้พกอาวุธปืนติดตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ อาทิ  เจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน เช่น ทหารตำรวจ ข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ ประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างการช่วยเหลือราชการและมีเหตุจำเป็นต้องมีและใช้อาวุธตามกฎหมาย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย ออกมาตรการต่างๆ เช่น การงดการออกใบอนุญาตให้ร้านค้าอาวุธปืน ในการสั่ง หรือ นำเข้าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน (แบบ ป.2) เจ้าหน้าที่มีการการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตซื้อปืน (แบบ ป.3) ที่เข้มงวดมากขึ้น และ ยังอยู่ระหว่างการเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ เพื่อให้มีการขึ้นทะเบียน และ ส่งมอบอาวุธปืนที่ผิดกฎหมาย รวมทั้ง จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธปืน เพื่อจัดเก็บอัตลักษณ์อาวุธปืนด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark