ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชัยธวัช รับโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้าน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - นายชัยธวัช ตุลาธน รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็น "ผู้นำฝ่ายค้าน" พร้อมร่วมมือรัฐบาล ในการผลักดันกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ต่อประชาชนน

หลังเสร็จสิ้น พิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือเป็นผู้นำฝ่ายค้านคนที่ 10 ของสภาฯ ได้แถลงว่า พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค จะหารือถึงแนวทางในการทำงานร่วมกัน ซึ่งในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ยืนยันว่า จะทำหน้าที่อย่างเต็มขีดความสามารถ ตามที่่ประชาชนคาดหวัง หลังปีใหม่ น่าจะสามารถหารือ ร่วมกับวิปฝ่ายค้าน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ได้ ส่วนการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นั้น ยังไม่มีการหารือร่วมกัน

ส่วนกรณีการต่อสู้ในคดี ที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล และพฤติกรรมล้มล้างการปกครอง หลังมีความพยายามเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น ฝ่ายกฎหายได้เตรียมพร้อม และส่งเอกสารชี้แจงประกอบการไต่สวน ในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ เชื่อว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลไม่เป็นความผิดตามคำร้อง โดยคาดว่าศาลจะนัดวิจิจฉัยปลายเดือนมกราคม หรือ ต้นกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งไม่กังวล ประเด็นยุบพรรค เพราะคดีนี้เป็นเพียงการร้องให้ยุติการกระทำ ไม่สามารถไปไกลถึงเรื่องยุบพรรคได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark