ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

กรมการค้าฯ ลุยตรวจปั๊ม พบ 279 หัวจ่ายดัดแปลง

เติมน้ำมัน

กรมการค้าภายใน ลุยตรวจปั๊มน้ำมัน ก่อนหยุดยาวปีใหม่ พบ 279 หัวจ่ายไม่ถูกต้อง มีการดัดแปลง ส่งดำเนินคดี แนะ 4 วิธีเช็ก ก่อนเติมน้ำมัน

ปั๊มน้ำมันดัดแปลงหัวจ่าย กรมการค้าภายในส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงในปั๊มน้ำมัน ตามเส้นทางการเดินรถที่เป็นจังหวัดรอยต่อกรุงเทพฯ และปริมณฑล ออกไปต่างจังหวัด ทั้งก่อนและหลังปีใหม่ เพื่อดูแลประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรมจากการเติมน้ำมัน ในช่วงที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สายตรวจ คุมเข้มการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงตามสถานีบริการ ตามเส้นทางการเดินรถที่เป็นรอยต่อของจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล มุ่งหน้าออกสู่ต่างจังหวัด และในเขตพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพราะจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด ทั้งโดยพาหนะส่วนตัว และรถสาธารณะ จึงจำเป็นต้องใช้บริการสถานีบริการน้ำมันเพื่อเติมเชื้อเพลิงก่อนเดินทาง เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัด สร้างความเชื่อมั่นใจให้กับประชาชนว่าได้รับน้ำมันเต็มลิตร ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ
        
ทั้งนี้ ล่าสุดกรมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเที่ยงตรงมาตรวัดน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ปตท. สาขาสายเอเชีย บ้านเกาะ (ใหม่) -อยุธยา พีที สาขาบางปะหัน 4 และเชลล์ สาขาวังน้อย โดยพบหัวจ่ายถูกต้องทุกหัวจ่าย ซึ่งจากนี้ กรมจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันอย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งก่อนเทศกาลปีใหม่ และหลังเทศกาลปีใหม่ ที่ประชาชนเดินทางกลับ
        
นายกรนิจกล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค.2566 ที่ผ่านมา กรมได้ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันทั้งหมด 12,500 แห่ง  เป้าหมายการตรวจหัวจ่ายจำนวน 231,842 หัวจ่าย ซึ่งตรวจสอบแล้ว 174,793 หัวจ่าย พบว่า มีหัวจ่ายที่ไม่ถูกต้อง 279 หัวจ่าย ซึ่งได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว โดยสถานีบริการใด ที่ถูกตรวจพบว่าใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับการดำเนินการตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา กรมได้ร่วมกับสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ และได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี โดยในขั้นแรกจะเป็นการตรวจสอบโดยสถานีบริการน้ำมันนั้น ๆ และจะมีการตรวจสอบอีกครั้งโดยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าได้รับความเป็นธรรมในการเข้ารับบริการ
        
นอกจากนี้ ขอฝากให้ประชาชนผู้บริโภค สังเกตเบื้องต้นก่อนเข้ารับเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนี้ 1.ป้ายราคาน้ำมัน/ลิตรที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันตรงกับตู้จ่ายน้ำมัน 2.ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (มีรูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว 3.ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์ 4.เมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง
        
“ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนประชาชน หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป”นายกรนิจกล่าว

BUGABOONEWS 
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมการค้าภายใน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark