ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

อย.สั่งงดขาย-แจกน้ำดื่มพรรคก้าวไกล ชี้ สวมเลข อย. ที่ยกเลิกแล้ว


น้ำดื่มพรรคก้าวไกล สวมเลข อย. ที่ยกเลิกแล้ว อย. สั่งงดขาย-แจก จนกว่าจะมีการแก้ไขฉลากน้ำดื่มให้ถูกต้อง พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย

ความคืบหน้ากรณีน้ำดื่มพรรคก้าวไกล มีการใช้เลข อย. ที่ยกเลิกไปแล้ว ล่าสุด วันนี้ (20 ธ.ค.66) นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี เพื่อดำเนินการตรวจสอบ พบว่าผู้ผลิตน้ำดื่มดังกล่าว ได้แจ้งยกเลิกเลข อย.เดิมแล้ว ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.57 เนื่องจากย้ายสถานที่ผลิต ปัจจุบันย้ายมาอยู่เลขที่ 154 หมู่ที่ 9 ต. บางกร่าง อ. เมือง จ. นนทบุรี โดยสถานที่แห่งนี้ มีผลิตภัณฑ์น้ำดื่มที่ได้รับอนุญาต 2 รายการ คือ น้ำดื่มตราราชา เลข อย. 12-2-00858-2-0001 และน้ำดื่มตราคิงลิส เลข อย. 12-2-00858-2-0002

ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีได้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2558-ปัจจุบัน โดยเมื่อวันที่ 6 ก.พ.66 พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจไม่พบน้ำดื่มพรรคก้าวไกล แต่พบน้ำดื่มคิงลิส จึงได้เก็บตัวอย่างน้ำดื่มคิงลิสตรวจวิเคราะห์คุณภาพ พบว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนการตรวจสถานที่ได้ให้ผู้รับอนุญาตแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานสถานที่ผลิตแล้วตั้งแต่เดือนมี.ค.66

ต่อมาวันที่ 19 ธ.ค.66 ได้ตรวจสอบสถานที่ผลิตดังกล่าวอีกครั้ง พบการผลิตน้ำดื่มพรรคก้าวไกล ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบฉลากแล้วพบว่าแสดงเลข อย. เดิมที่ยกเลิกไปแล้ว โดยผู้รับอนุญาตยอมรับว่าใช้ฉลากไม่ถูกต้อง และจากการตรวจบริเวณสถานที่ผลิตและโกดังเก็บสินค้า พบน้ำดื่มพรรคก้าวไกล ขนาดบรรจุ 350 ml จำนวน 723 แพ็กๆ ละ 1 โหล และน้ำดื่มคิงลิส ขนาดบรรจุ 350 ml จำนวน 798 แพ็กๆ ละ 1 โหล ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมด แสดงฉลากเลขสารบบอาหารไม่ถูกต้อง จึงสั่งให้ระงับการจำหน่าย จ่ายแจก จนกว่าจะมีการแก้ไขฉลากน้ำดื่มให้ถูกต้องและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark