ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สวิตเซอร์แลนด์ พิจารณาโครงการโคเคนถูกกฎหมาย

ประเด็นเด็ด 7 สี - รัฐสภากรุงเบิร์น เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ พิจารณาโครงการนำร่อง เพื่อการขายโคเคนอย่างถูกกฎหมาย

รัฐสภากรุงเบิร์น เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ กำลังตรวจสอบโครงการนำร่องเพื่ออนุญาตให้ขายโคเคนเพื่อความผ่อนคลายอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งเป็นแนวทางที่สุดขั้วในการต่อต้านยาเสพติดที่ไม่คิดว่าจะมีการทดลองใช้ที่อื่นมาก่อน แต่อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ยังคงต้องเอาชนะการต่อต้านจากรัฐบาลของเมือง และจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายระดับชาติด้วย

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภากรุงเบิร์นกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าโครงการนำร่องจะพัฒนาไปอย่างไร แต่กรุงเบิร์นควรพิจารณาแนวทางใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหายาเสพติด เนื่องจากสวิตเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการใช้โคนเคนสูงที่สุดในยุโรป

ขณะที่ผู้ใช้โคเคนในนครเจนีวาคนหนึ่งกล่าวว่า เขาคิดว่าการทำให้ยาเสพติดถูกกฎหมายจะทำให้การรักษาง่ายขึ้น และลดอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับพ่อค้าขายยาเสพติด นอกจากนี้ ยังจะปรับปรุงคุณภาพของยาที่จำหน่าย และทำให้ปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้นด้วย

ในทางกลับกัน หัวหน้ากลุ่มศูนย์วิจัยจิตเวชแห่งมหาวิทยาลัยซูริกซึ่งสนับสนุนการทดลองนี้ ก็ยังกล่าวว่า เขายังคงกังวลเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากโคเคนเป็นหนึ่งในสารเสพติดที่รุนแรงที่สุด

ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองกล่าวว่า การตัดสินใจเรื่องโคเคนถูกกฎหมายอาจเกิดขึ้นในไม่กี่ปีหรือเร็วกว่านั้น หากแผนเกี่ยวกับกัญชาที่สามารถหาซื้อได้ขายตามร้านขายยาในปัจจุบัน แสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark