ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บิ๊กทิน โต้กระแส ทักษิณ นักโทษเทวดา

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณีการรักษาตัวนอกเรือนจำของนายทักษิณ ชินวัตร ยาวนานเกือบ 120 วัน และมีทีท่าว่า อาจได้รับการพักโทษ หรือได้รับประโยชน์จากระเบียบใหม่กรมราชทัณฑ์ให้จำคุกนอกเรือนจำในพื้นที่ที่กำหนดไว้ได้ ซึ่งจะทำให้นายทักษิณ ไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียว จาก 3 คดีที่ศาลตัดสินแล้ว ทำให้หลายฝ่ายขนานนามให้ว่านี่คือ "นักโทษเทวดา" ที่ได้รับสิทธิจากการที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล

บิ๊กทิน โต้กระแส ทักษิณ นักโทษเทวดา
นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธว่า นายทักษิณ เป็นเพียงบุคคลหนึ่งซึ่งเคยก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เป็นความผูกพันในเชิงประวัติศาสตร์ แต่คงไม่เอารัฐบาลไปเกี่ยวข้อง เชื่อว่ารัฐบาลอธิบายได้ เมื่ออธิบายได้ก็ไม่กระทบกับพรรค และจะไม่เป็นโมเดลให้ "ยิ่งลักษณ์"เดินตามดังที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต ส่วนกระแสนักโทษเทวดาจะนำไปสู่การประท้วงหรือไม่ เชื่อว่า ปลุกไม่ขึ้น

สมศักดิ์ รับ ทักษิณ เข้าเกณฑ์ขังนอกคุก
ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้ดำเนินการออกระเบียบราชทัณฑ์คุมขังนอกเรือนจำในรัฐบาลก่อน ได้ชี้แจงหลายคำถาม โดยเฉพาะข้อกล่าวหาที่ว่า สาเหตุที่เร่งดำเนินการเรื่องนี้เพื่อใช้เป็นข้อต่อรองในการย้ายกลับมาสังกัดพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ได้ปฏิเสธในเรื่องนี้ พร้อมบอกว่า หากคิดจะเข้าพรรคเพื่อไทยในขณะนั้นคงทำระเบียบนี้เสร็จตั้งแต่ตอนนั้นไปแล้ว กรณีนี้เป็นพัฒนาการของกฎหมายที่เขียนเมื่อปี 2560 ที่ต้องทำให้ครบในการบริหารโทษ การจำแนกผู้ต้องขัง การรักษาพยาบาล หรือการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว แต่เข้าทางคนที่มีโทษน้อย ซึ่งมีกลุ่มคนที่จะได้รับการพิจารณากว่าหมื่นคน กรมราชทัณฑ์ไม่ได้มีอำนาจใหญ่กว่าศาล และขณะนั้นไม่ได้คิดว่าจะไปอยู่พรรคไหน แต่เป็นเรื่องของกฎหมายที่พัฒนาเข้าสู่ความเป็นสากล เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ ก็มีกฎหมายลักษณะนี้ โดยการจำคุกจากคดีร้ายแรง เช่น ฆ่า ยาเสพติด จะไม่ถูกนำมาพิจารณากับระเบียบใหม่

จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้ยืนยันว่า นายทักษิณเข้าเกณฑ์ เพราะโทษไม่เกิน 4 ปี ไม่ได้เป็นบุคคลที่อยู่ในข่ายน่ากลัวของสังคม เช่น โทษฆ่าข่มขืน หากเป็นโทษที่ไม่เป็นภัยต่อสังคม ในระบบสากลสามารถคุมขังนอกเรือนจำได้ ส่วนกรณีที่อยู่ในโรงพยาบาลนอกเรือนจำ 120 วัน ที่ผ่านมาก็มีหลายคนได้รับสิทธินี้ แต่ไม่ได้เปิดเผย ส่วนนายทักษิณเป็นบุคคลสาธารณะที่ถูกจับจ้อง ข่าวออกมาจึงเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้ทำความเข้าใจกับสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าแปลกหรือไม่ที่ขณะอยู่ต่างประเทศ นายทักษิณดูแข็งแรง แต่เมื่อมาถึงไทยกลับป่วยจนต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ประเด็นนี้ นายสมศักดิ์ ตอบนักข่าวแบบชวนอึ้งเหมือนกัน 

ผู้สื่อข่าวเลยถามย้ำว่า สาเหตุที่กรมราชทัณฑ์ส่งนายทักษิณเข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลตำรวจ เกิดจากโรคเครียดใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ รีบปฏิเสธว่า ถามแบบนั้นก็ไม่ได้ แค่ยกตัวอย่างว่าคนเครียดจะทำให้เป็นโรคต่าง ๆ ส่วนจะมีโอกาสเปิดเผยโรคของ นายทักษิณหรือไม่ เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์

ราชทัณฑ์แจงถ้า ทักษิณ เข้าเกณฑ์ ต้องพิจารณาสถานที่
หลังจากนายสมศักดิ์ ออกมาเปิดเผยว่า นายทักษิณ เข้าหลักเกณฑ์ตามระเบียบใหม่ว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ยังคงต้องให้ราชทัณฑ์ต้องกำหนดหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติก่อน โดยจะเร่งรัดให้เร็วที่สุด เนื่องจากมีผู้ต้องขังที่ป่วย พิการ ผู้ต้องขังสูงอายุ ดูแล้วไม่มีความเสี่ยงต่อการกระทำผิดซ้ำรอใช้ระเบียบฉบับนี้อยู่เช่นกัน สำหรับ นายทักษิณ หากเข้าหลักเกณฑ์ จะพักอาศัยที่บ้านหรือโรงพยาบาลต่อ ต้องไปดูขั้นตอนในระเบียบ เพราะมีหลายสถานที่ขึ้นอยู่กับแต่ละคน โดยจะมีคณะทำงานจะพิจารณาว่าสถานที่ใดมีความเหมาะสมกับบุคคลนั้น คำว่าเหมาะสม หมายถึงว่า สถานที่ที่รองรับมีความพร้อมในการทำกิจกรรม ปฏิบัติตัวตามเงื่อนไขได้ อยู่ในสถานที่ราชทัณฑ์ควบคุมดูแลได้ ไม่ไกลจากเรือนจำและเจ้าหน้าที่ไปหาได้ง่าย ซึ่งคณะทำงานไม่ได้เจาะจงให้คุมขังเฉพาะที่บ้าน อาจเป็นมูลนิธิ วัด สถานศาสนา บ้านญาติพี่น้อง หรือบ้านพักคนชราก็ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark