ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

อย.บุกตรวจพบสารอันตราย อาหารเสริมผู้บริโภคสั่งซื้อออนไลน์-กินแล้วตาย

ไซบูทรามีน

อาหารเสริมผู้บริโภคสั่งซื้อออนไลน์ กินแล้วตาย อย.บุกตรวจโรงงานพบปิดไปนานกว่า 1 ปี ไม่พบสถานที่จัดจำหน่ายตามที่ระบุ ส่งตรวจพบไซบูทรามีน วัตถุออกฤทธิ์ทำให้ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ความคืบหน้ากรณีผู้บริโภคสั่งซื้ออาหารเสริมยี่ห้อ DS จากช่องทางออนไลน์ กินแล้วตาย ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ได้ซื้อตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่ายออนไลน์มาตรวจสอบ พบว่าฉลากระบุ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดี เอส DS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT อย. 74-1-17165-5-0002 รุ่นวันที่ผลิต 15/09/2023 วันหมดอายุ 15/09/2025 นอกจากนี้ฉลากผลิตภัณฑ์มีชื่อบริษัทผู้ผลิตอยู่ที่ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร และบริษัทที่ จัดจำหน่ายอยู่ที่ตำบลบางจาก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้ประสานพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตแล้วพบว่าปิดทำการไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้ สอบถามบริเวณข้างเคียงทราบว่าไม่ผู้ใดเข้าออกมากกว่า 1 ปี มาแล้ว และพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการได้ตรวจสอบสถานที่จำหน่าย ไม่พบว่ามีสถานที่จำหน่ายตามที่ระบุไว้บนฉลากอยู่จริงจึงสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่ามีส่วนผสมของสารที่เป็นอันตราย

อย. จึงได้ส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจพบสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 ผลิตภัณฑ์นี้จึงจัดเป็นอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรืออนามัยของประชาชน เป็นการกระทำฝ่าฝืนประมวลกฎหมายยาเสพติด ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ประสานตำรวจ บก.ปคบ.ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีแล้ว

อย. แจ้งขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังอย่าซื้อ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดี เอส DS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT” ที่ฉลากระบุวันผลิตและวันหมดอายุดังกล่าวมารับประทาน เนื่องจากสารไซบูทรามีนเป็นวัตถุออกฤทธิ์ที่มีผลข้างเคียง โดยเฉพาะกับผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร โดยจะมีอาการข้างเคียง คือ ปากแห้งปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark