ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลฯ พิพากษาคดี นารา เครปกะเทย หมิ่นสถาบันฯ

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ยังจำกันได้หรือเปล่าคดีของ "นารา เครปกระเทย" ไม่ใช่คดีกล่องสุ่มที่ไปโกงเขา แต่เป็นคดีหมิ่นสถาบันฯ ที่เธอกับทีมงานรับทำภาพยนตร์โฆษณาขนาดสั้นให้กับแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์เจ้าหนึ่ง ล่าสุดศาลมีคำพิพากษายกฟ้องแล้ว

ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีนายอนิวัติ หรือ อนิวัต ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย อายุ 24 ปี เป็นจำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีเมื่อวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2565 "นารา" กับพวกได้ร่วมกันหมิ่นประมาทฯ ดูหมิ่นสถาบันฯ ด้วยการร่วมกันผลิตจัดทำภาพยนต์โฆษณาขนาดสั้น

และภาพนิ่งอันมีลักษณะเป็นการล้อเลียน พาดพิงสถาบันฯ เพื่อใช้ประโยชน์ในกิจกรรม ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยจำเลยมีหน้าที่เป็นผู้ผลิต จัดทำและร่วมแสดงในภาพยนตร์โฆษณาด้วย

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เบิกตัว "นารา เครปกระเทย" มาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่ง "นารา" ใส่หน้ากากอนามัยสีเขียว ดูสีหน้าไม่เคร่งเครียด ทักทาย สวัสดีกับสื่อมวลชนในห้องพิจารณาคดี ส่วนทรงผมพบว่าตัดรองทรง และอยู่ในชุดนักโทษชาย พร้อมเครื่องพันธนาการที่มือและเท้า

ล่าสุดศาลอาญา อ่านคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากจำเลยแสดงออกโดยสุจริต การแสดงออกนั้นเป็นการแสดงออกเพื่อการโฆษณาเท่านั้น และจำเลยไม่ได้ใช้คำราชาศัพท์ในการโฆษณา ส่วนชุดไทยที่จำเลยใช้เป็นเครื่องแต่งกายนั้น บุคคลใดก็ตามแต่สามารถแต่งกายชุดนั้นได้

จริง ๆ แล้ว "นารา" ไม่ได้ถูกคุมขังในเรือนจำฯ จากคดีนี้ แต่ถูกไม่ให้ประกันตัวในคดีฉ้อโกงกล่องสุ่มทอง มีผู้เสียหาย 5 คน มูลค่า 885,000 บาท ไปแจ้งความไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคมต้นปีที่ผ่านมา โดย"นารา" พยายามยื่นหลักทรัพย์ 300,000 บาท และขอติดกำไล EM แต่ศาลฯ เห็นว่า คดีมีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก ผู้เสียหายหลายคน มีการกระทำเป็นขั้นตอน ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราว หากปล่อยชั่วคราวเชื่อว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนี จึงไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark