ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

DSI ค้น 2 จุด ห้องเย็นต้องสงสัยเอี่ยว หมูเถื่อน จ.นครปฐม

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เช้าวันนี้ DSI เปิดปฎิบัติการตรวจค้น 2 จุด เป็นห้องเย็นขนาดใหญ่ในพื้นที่อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ที่พบความเชื่อมโยงว่า ได้นำเข้าชิ้นส่วนหมูและไก่ มีการสำแดงเท็จว่าเป็นเนื้อปลาแช่แข็ง และพลาสติกโพลิเมอร์ ไปติดตามกับคุณดารินทัพย์ วิมลพัฒน์

ห้องเย็นจุดแรกในอำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม ซึ่งถือว่าค่อนข้างปิดเงียบ พบผู้จัดการและคนงานเพียงไม่กี่คน ข้าวของชั้นวางถูกเก็บเป็นระเบียบเรียบร้อย เบื้องต้นทราบว่าห้องเย็นแห่งนี้ปิดมา 3 เดือนแล้ว

พันตำรวจตรี ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานคดีหมูเถื่อน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นห้องเย็น 2 แห่งในพื้นที่จังหวัดนครปฐม หลังดีเอสไอขยายผลจาก 1 ในบริษัทนำเข้าหมูเถื่อน 161 ตู้ที่จับกุมไปก่อนหน้านี้ แล้วพบว่าบริษัทดังกล่าวมีการนำเข้าชิ้นส่วนหมูและไก่ โดยสำแดงเท็จเป็นสินค้าจำพวกปลา และพลาสติกโพลิเมอร์ เข้ามาที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี จำนวน 888 ตู้ ซึ่งจากแนวทางการสืบสวนพบว่าเมื่อนำเข้ามาแล้วชิ้นส่วนหมูและไก่ นำเก็บไว้ที่ห้องเย็นในหลายจังหวัด ทั้งจังหวัดราชบุรี สมุทรสาคร เพชรบุรี และนครปฐม หนึ่งในนั้นคือห้องเย็นแห่งนี้ ก่อนจะนำชิ้นส่วนหมูและไก่ไปละลายและบรรจุแพ็คเกจกิ้งใหม่ ก่อนส่งขายไปประเทศจีน ผ่านทางนายหน้าชาวจีนเป็นผู้ดำเนินการ และมีบางส่วนก็ถูกนำมาขายในไทย

แต่จากสภาพห้องเย็นที่ปิดเงียบ เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นได้สอบถามผู้จัดการห้องเย็นที่ดูแลอยู่ ทราบว่าห้องเย็นแห่งนี้ปิดมา 3 เดือนแล้ว เพราะไม่สามารถส่งเนื้อสัตว์ออกไปจีนได้ จึงไม่มีเนื้อสัตว์มาแช่ที่ห้องเย็น เหลือเพียงคนงานบางคนที่คอยบำรุงรักษาเครื่องจักรในห้องเย็นไม่ให้ชำรุดเสื่อมสภาพเท่านั้น

ส่วนจุดที่ 2 เป็นห้องเย็นที่อยู่ไม่ไกลจากจุดแรกมากนัก ถูกเปลี่ยนเป็นห้องเย็นเก็บผลไม้ไปแล้ว

อย่างไรก็ตามดีเอสไอก็จะเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องที่อาจหลงเหลืออยู่ทั้งหมดจากทั้ง 2 แห่ง เพื่อขยายผลไปถึงการนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมายอีกกว่า 10,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่ดีเอสไอกำลังจะรับเป็นคดีพิเศษ

คดีนี้ดีเอสไอเชื่อว่า นอกจากจะมีข้าราชการ 3 หน่วยงานคือกรมศุลกากร กรมประมง และกรมปศุสัตว์ ตลอดจนกลุ่มจีนเทาเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว เชื่อว่าอาจมีนักการเมืองระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark