ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวบ้านสุดทน ชี้เบาะแสป่าต้นน้ำ ฮาลา-บาลา ถูกบุกรุก จ.ยะลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวบ้านทนไม่ไหว แจ้งเบาะแสผู้สื่อข่าว พบการบุกรุกผืนป่าต้นน้ำ ป่าฮาลา-บาลา เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนบางลาง จังหวัดยะลา ซึ่งผืนป่าแห่งนี้ อุดมสมบูรณ์มีต้นไม้ขนาดใหญ่ และสัตว์ป่าทั้งช้าง เสือ จำนวนมาก

ทีมข่าว 7HD ภาคใต้ รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ว่า พบผืนป่า ฮาลา-บาลา ถูกแผ้วถาง บุกรุกทำลายหลายแห่ง โดยจุดที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ บริเวณเกาะใหญ่ ซึ่งเป็นเกาะกลางทะเลสาบ เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนบางลาง

ลักษณะการแผ้วถางป่า เป็นการตัดต้นไม้ ตั้งแต่ริมน้ำถึงแนวสันเขาสูง เนื้อที่หลายไร่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าตรวจสอบการบุกรุกป่าดังกล่าว เนื่องจากไม่มีความชัดเจนว่าผืนป่าจุดนี้อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติบางลาง หรือ นิคมสร้างตนเองกือลอง หรือเป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวรของกรมป่าไม้ หรือ มีการอนุญาตให้ผู้ใดถือครองหรือไม่

ทั้งนี้ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่นั่งเรือเที่ยวชมทัศนียภาพทะเลสาบมองเห็นได้ไกลจากบ้านสันติ 1 ไปทางทิศใต้ บ้านสันติ 2 ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต ซึ่งจุดนี้เป็นผืนป่าต้นน้ำเหนือเขื่อนบางลาง ก่อนหน้านี้สภาพผืนป่ายังอุดมสมบูรณ์​ มีป่าไม้ ต้นไม้ขนาดใหญ่ ไม้มีค่าเป็นจำนวนมาก รวมทั้งสัตว์ป่า เช่น ช้างป่า เสือโคร่ง อาศัยอยู่หลายตัว ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปตรวจสอบ เพื่อรักษาผืนป่าต้นน้ำไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark