ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : อดีต นายก อบต. แบ่งที่ดินทำกินให้ฟรี จ.ปราจีนบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ ไปดูเรื่องราวดี ๆ เมื่อ อดีต นายก อบต. ที่ดูแลที่ดินชนบทกว่า 100 ไร่ ช่วยสร้างงาน แบ่งที่ดินทำกินให้เกษตรกรแบบฟรี ๆ ไม่มีค่าเช่า เพื่อให้ชาวบ้านสร้างอาชีพสร้างรายได้

นี่คือที่ดินชนบทกว่า 100 ไร่ ที่อยู่ในความดูแลของ นายสมศักดิ์ กุลบุตร อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว ซึ่งได้จัดสรรที่ดินชนบทให้เกษตรกรที่สนใจทำการเกษตรแบบฟรี ๆ โดยไม่มีค่าเช่า เพื่อให้ชาวบ้านได้มีที่ทำกิน สร้างรายได้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนดูแลที่ดินชนบท กว่า 100 ไร่ ได้จัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรในตำบลเขาไม้แก้ว คนละ 2 ไร่ เพื่อทำเกษตรผักสวนครัว สร้างรายได้ โดยไม่คิดค่าเช่าใด ๆ ให้ทำกินฟรี

เริ่มทำมาแล้วครึ่งปี โดยการปลูกข้าวโพดนำร่อง และปลูกพืชผักสวนครัวแบบปลอดสารพิษ เพื่อทดลอง ซึ่งผลตอบรับดี ผลผลิตข้าวโพด ข้าวเหนียวที่เกษตรกรปลูกไว้ขายดีเกินคาด

ตอนนี้มีเครือญาติเกษตรกรมารวมกลุ่มแล้ว 5-6 ครัวเรือน ซึ่ง นายสมศักดิ์ บอกว่า ในเขตตำบลเขาไม้แก้ว ถ้าใครสนใจ อยากทำเกษตรก็มาปรึกษาตนได้ พร้อมแบ่งปันที่ดินทำกินพร้อมให้ความรู้แก่เกษตรกรที่สนใจ เพื่อจะทำให้ตำบลเขาไม้แก้ว เป็นตลาดข้าวโพด และพืชผลทางเกษตรต่อไป

ขณะที่ นายคงเดช กุลบุตร อายุ 64 ปี หนึ่งในผู้ที่มารวมกลุ่มทำสวนข้าวโพด และปลูกผักสวนครัว กล่าวว่า ก่อนนี้ทำนาข้าว ทำไร่มันสำปะหลัง แต่ไม่ค่อยได้ผลผลิตเท่าที่ควร จึงหันมาปลูกข้าวโพดข้าวเหนียว และปลูกผัก ในพื้นที่ 2 ไร่ โดยการชักชวนจาก นายสมศักดิ์ ที่แบ่งที่ทำกินให้ ปรากฏว่า ได้ผลผลิตดีกว่าทำมันสำปะหลังและนาข้าวหลายเท่า เพราะหนึ่งปีทำรายได้หลายครั้ง มีรายได้ทุกวันตลอดทั้งปี รายได้ไม่ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อเดือนต่อครัวเรือน ผลผลิตที่ได้จะนำไปวางขายที่เพิงหน้าสวน ซึ่งอยู่ติดถนน สายเขาไม้แก้ว-โป่งสะเดา และตลาดนัดในหมู่บ้าน บางวันจะมีพ่อค้าแม่ค้าเข้ามารับถึงที่สวน สร้างรายได้ให้กลุ่มเกษตรกรเป็นอย่างดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark