ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

นาทีระเบิดภูเขา! ก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ ยาวที่สุดในประเทศ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ทำพิธีบวงสรวงและกดปุ่มก่อสร้างอุโมงค์ทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงของ เป็นปฐมฤกษ์ และจะเป็นอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

23 ธ.ค. 66 ที่สถานที่ก่อสร้างอุโมงค์ทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ช่วง อ.เด่นชัย จ.แพร่และ อ.งาว จ.ลำปาง บริเวณบ้านแม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธี บวงสรวงและกดปุ่มเปิดปากอุโมงค์เป็นปฐมฤกษ์ในการสร้างทางรถไฟ โดยมีเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยพร้อมเจ้าหน้าที่การก่อสร้างทางรถไฟและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในพิธีเพื่อเป็นปฐมฤกษ์

โดยการก่อสร้างทางรถไฟสาย อ.เด่นชัย จ.แพร่ ไปสิ้นสุดที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย เป็นการก่อสร้างทางรถไฟคู่ขนานระยะทางกว่า 323 กิโลเมตรและกำหนดจะแล้วเสร็จในต้นปี พ.ศ 2571 ซึ่งการก่อสร้างเพื่อวางระบบรางรถไฟรางคู่ขนาน บางช่วงจะเป็นเส้นทางที่ผ่านป่าภูเขาสูงชัน โดยเฉพาะในช่วง อ.สอง จ.แพร่และอ.งาว จ.ลำปาง ระยะทางกว่า 103 กิโลเมตร ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางการก่อสร้างผ่านป่าภูเขาที่สูงชัน ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยจึงจำเป็นต้องเจาะอุโมงค์ลอดภูเขาระยะทางกว่า 6.2  กิโลเมตรเพื่อเป็นการก่อสร้างทางรถไฟดังกล่าวและหาการก่อสร้างเสร็จจะเป็นอุโมง์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางสัญจรและขนส่งสินค้าให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.พะเยา และ จ.เชียงราย ได้สะดวกรวดเร็วขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมด้านเศษฐกิจในพื้นที่ 2 จังหวัดและยังจะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวในอนาคตเนื่องจากเส้นทางรถไฟผ่านตลอด 2 ข้างทางจะมีภาพที่สวยงามอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark