ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกรัฐมนตรี แนะจัดตลาดนัดแก้ไขหนี้นอกระบบ

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่เป็นเรื่องใหญ่รัฐบาลนี้ต้องทำให้สำเร็จ กำชับ กระทรวงมหาดไทย ดูแลเป็นพิเศษ เคาะจังหวัดจัดตลาดนัดแก้หนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ เดินทางมาติดตามการแก้ไขหนี้นอกระบบ ที่จังหวัดน่าน ที่รัฐบาลกำหนดไว้เป็นวาระแห่งชาติ มองว่าผู้เกี่ยวข้องสามารถแก้ไขในพื้นที่ที่สามารถทำได้ พบว่า จังหวัดน่าน มีคนมาแจ้งแล้ว 500 กว่าคน มีมูลหนี้ประมาณ 33 ล้านบาท และมีบางคนต้องจ่ายดอกเบี้ยจนทบเงินต้นเกินกว่าเงินเดือนนายกรัฐมนตรี จึงให้ตำรวจไปดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าหนี้ ทั้งนี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกัน รวมทั้งเรียกเจ้าหนี้และลูกหนี้มาไกล่เกลี่ยเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย โดยเอากฎหมายเป็นที่ตั้ง และอยากให้มีการจัดตลาดนัดแก้หนี้

จนถึงวันนี้มีลูกหนี้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 107,625 คน มูลหนี้ 6,763 ล้านบาท และมีการไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 324 ราย มูลหนี้ลดลงร่วม 103 ล้านบาท และจะจัดเวทีให้เจ้าหนี้พบลูกหนี้ พร้อมเชิญสถาบันการเงินมาบูรณาการร่วมแก้ปัญหา โดยจะใช้กลไกนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ขับเคลื่อนขยายผลในทุกพื้นที่ หลัง นายกรัฐมนตรี บอกอยากให้จัดตลาดนัดแก้หนี้ขึ้นในจังหวัดต่าง ๆ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark