ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รฟม.สั่งหยุดไซต์ก่อสร้าง สถานีวงเวียนใหญ่ 7 วัน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เกิดเหตุแผ่นเหล็กหล่นทับคนงานไซต์งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ล่าสุด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สั่งระงับการก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงสถานีวงเวียนใหญ่แล้ว หลังเกิดเหตุเหล็กเส้นหล่น มีคนงานเสียชีวิต 1 คน

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีอุบัติเหตุเหล็กเส้นหล่นขณะปฏิบัติงาน ในพื้นที่ก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่ โครงการ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเช้าเวลาประมาณ 08.15 น. ในพื้นที่ก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่

ขณะเกิดเหตุนั้น บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 4 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) อยู่ระหว่างดำเนินงานยกเหล็กเส้น D-Wall ของสถานีวงเวียนใหญ่ และได้เกิดร่วงหล่นลงมา เป็นเหตุให้คนงานชาย เสียชีวิต 1 คน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รฟม.สั่งการให้ผู้รับเหมา ระงับการปฏิบัติงานที่ใช้เครนทั้งหมดโดยทันที พร้อมสั่งการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง และทบทวนมาตรการด้านความปลอดภัย และ รฟม. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งจะเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต เบื้องต้นเป็นเงิน 1.6 ล้านบาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า อุบัติเหตุดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ปิด จึงไม่กระทบแต่ประชาชน และผู้สัญจรบนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน และได้กำชับให้ รฟม. วางแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยให้ตรวจเช็กโครงเหล็กให้หนาแน่นในทุกจุดต่อ พร้อมทั้งเสริมรอยเชื่อมให้แน่นหนา และให้รัดรอบเหล็กทุกครั้งก่อนนำเข้าพื้นที่ก่อสร้าง

สำหรับบทลงโทษต่อผู้รับจ้างต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นั้น รฟม. ได้สั่งหยุดการก่อสร้างไซต์งานสถานีวงเวียนใหญ่ 7 วัน เพื่อสืบสวน และทบทวนมาตรการ ด้านการทำงาน และด้านความปลอดภัย ที่สำคัญ เตรียมปรับอันดับเรตติงคุณภาพ คะแนนผลงานของผู้รับเหมา ซึ่งจะมีผลในการคัดเลือกเข้าประมูลงานต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark