ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โพลคะแนนนิยมคนยังหนุน พิธา เป็นนายกฯ มากกว่า เศรษฐา

เช้านี้ที่หมอชิต - ทิ้งห่างเกือบช่วงตัวทั้งคนทั้งพรรค นิด้าโพล เปิดผลสำรวจความนิยมรายไตรมาส พบ ประชาชนยังคงหนุน พิธา เป็นนายกฯมากกว่า เศรษฐา ส่วนคะแนนพรรคก้าวไกล นำห่าง เพื่อไทย เช่นกัน

โพลคะแนนนิยมคนยังหนุน"พิธา"เป็นนายกฯมากกว่า เศรษฐา
ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้าโพล เปิดผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาสปี 2566 เมื่อถามถึง "บุคคล" ที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็น "นายกรัฐมนตรี" ในวันนี้

พบว่าอันดับ 1 ร้อยละ 39.40 ได้แก่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล เพราะมีความเป็นผู้นำ เป็นคนรุ่นใหม่ วิสัยทัศน์ดี บุคลิกดี และเข้าถึงประชาชน, อันดับ 2 ร้อยละ 22.35 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน จากพรรคเพื่อไทย อันดับ 1 กับ 2 ทิ้งห่างกันถึงร้อยละ 17.05 หรือเกือบเท่าตัว ส่วนเหตุผลที่ชอบ เพราะมีความรู้ความสามารถ ตรงไปตรงมา และชื่นชอบพรรคเพื่อไทย

อันดับ 3 ไม่มี เพราะยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้, อันดับ 4 ร้อยละ 5.75 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย, อันดับ 5 ร้อยละ 2.40 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แคนดิเดต พรรครวมไทยสร้างชาติ

ไปดูที่พรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ อันดับ 1 ร้อยละ 44.05 คือ พรรคก้าวไกล ส่วนอันดับ 2 ร้อยละ 24.05 พรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ยังหาพรรคการเมืองที่เหมาะสมไม่ได้ อันดับ 4 ร้อยละ 3.60 พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 5 ร้อยละ 3.20 พรรครวมไทยสร้างชาติ

ศาล รธน.ไต่สวนวันนี้ คดี"พิธา-ก้าวไกล"ล้มล้างการปกครอง
และอีกหนึ่งอุปสรรคที่รอก้าวไกลอยู่ก็คือ คดีในศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งในวันนี้ เวลา 09.30 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค จะเข้าให้การต่อศาลรัฐธรรมนูญในคดีหาเสียงด้วยการเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งมีการร้องว่าอาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายชัยธวัช ได้แสดง ความมั่นใจว่ากรณีนี้จะไม่สามารถไปถึงการยุบพรรคก้าวไกลได้ เพราะการเสนอแก้กฎหมายเป็นกระบวนการทางนิติบัญญัติ มีกรอบชัดเจนว่าไม่สามารถขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark