ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

จนท.อุทยานฯ ระดมกำลังผลักดันช้างป่ากว่า 60 ตัว แต่ยังไม่เป็นผล จ.นครราชสีมา

ประเด็นเด็ด 7 สี - กรมอุทยานฯ ระดมกำลังผลักดันช้างป่าทับลาน รวมโขลงกว่า 60 ตัว บุกไร่ชาวบ้านครบุรี หลังยึดป่าติดที่ทำกินชาวบ้านเป็นแหล่งอาศัย ออกลูกหลานเพิ่มจำนวนต่อเนื่อง

อุทยานแห่งชาติทับลาน เผยภาพภารกิจผลักดักช้างป่าโขลงใหญ่ กว่า 60 ตัว ที่ออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา บริเวณช่วงระหว่างรอยต่อของ ป่าเขาประดู่ และป่าเขาแกลบ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่อยู่ติดกับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน และเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมต่อการอยู่อาศัยของช้างป่า เนื่องจากมีป่าอนุรักษ์อยู่คั่นกลางระหว่างพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน และเขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ช้างจึงสามารถเข้ามาพักอาศัยระหว่างออกมาหากิน โดยที่ไม่ต้องกลับเข้าสู่ป่าใหญ่ ทำให้เกิดการรวมโขลงช้างป่าจนเกิดเป็นโขลงใหญ่มากขึ้นต่อเนื่อง

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน นำกำลังเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี ผู้นำชุมชน และอาสาสมัครกลุ่มอนุรักษ์ช้างป่า และชาวบ้านในพื้นที่ กระจายกำลังผลักดันช้างป่าโขลงนี้ แต่ด้วยปัญหาทางด้านสภาพภูมิประเทศที่อยู่คั่นกลางระหว่างพื้นที่ป่า และพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน จึงทำให้ช้างเกิดความหวาดระแวง ประกอบกับช้างป่าโขลงนี้ มีลูกช้างอยู่เกือบครึ่ง ทำให้การผลักดันช้างออกจากป่าที่ใช้หลบซ่อนทำได้ลำบาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ก็จะยังคงพยายามเฝ้าระวังผลักดันช้างโขลงนี้อย่างต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark