ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ดรามาค่าเผาศพหลายหมื่น ขณะที่วัดดังเมืองนนท์ เผาให้ฟรี


ดรามาค่าเผาหลายหมื่น ไม่มีเงินห้ามตาย ขณะที่วัดราษฎร์ประคองธรรม วัดดังเมืองนนทบุรีเข้าใจความยากลำบาก โครงการบ้านหลังสุดท้าย เผาให้ฟรี

จากกรณีดรามาไม่มีเงินห้ามตาย บางวัดค่าจัดงานศพ 4-5 หมื่นบาท ประกอบด้วยรายการ ค่าตั้งศพ 4,500 บาท เจ้าหน้าที่ทำงานคืนละ 1,250 บาท สวด 3 คืน รวมเป็นเงิน 17,250 บาท ค่าน้ำมันเผาศพ 3,000 บาท ค่าบำรุงเตาเผาศพ 3,000 บาท เจ้าหน้าที่เผาศพ 1,000 บาท ค่าเก็บอัฐิ 300 บาท ค่าบำรุงของวัด 500 บาท ค่าสถานที่ใช้ศาลาสวด 3 คืน รวมวันเผา เป็นเงิน 25,050 บาท ซึ่งยังไม่รวมค่าอาหารเลี้ยงแขกตอนฟังสวด เงินใส่ซองพระสวด และเงินที่จะต้องใช้ในวันเผา

ค่ำวานนี้ (25 ธ.ค.66) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งทางวัดมีโครงการบ้านหลังสุดท้าย ช่วยเหลือเผาศพโดยไม่คิดค่าบริการ โดยนายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม และกรรมการบริหารมูลนิธิสยามนนทบุรี เปิดเผยว่าค่าใช้จ่ายในการฌาปนกิจศพเป็นรูปแบบและนโยบายที่แต่ละวัดได้วางไว้ สำหรับวัดราษฎร์ประคองธรรมมีนโยบายของโครงการบ้านหลังสุดท้าย ช่วยเหลือผู้คนที่มีความยากลำบาก เมื่อติดต่อเข้ามา ทางวัดจะส่งรถ ส่งเจ้าหน้าที่ไปรับจากที่บ้านหรือที่โรงพยาบาล เพื่อนำร่างมาตั้งประกอบพิธีทางศาสนาที่ศาลาสวดอภิธรรมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ฟรีทุกขั้นตอน

ญาติโยมช่วยกันสร้างศาลาสวดพระอภิธรรมของวัดราษฎร์ประคองธรรมขึ้นมา เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้ก็ไม่ต้องเสียค่าบริการ หลังจากเสร็จงานญาติโยมจะร่วมทำบุญ 50 บาท 100 บาท ก็ย่อมได้ ส่วนการคิดค่าใช้จ่ายของวัดอื่น ๆ ก็มีหลายเหตุผลประกอบกัน ทางวัดใช้เวลาเป็น 10 ปี กว่าจะมาถึงตรงนี้ ญาติโยมเห็นจึงช่วยกันสมทบทุน เพื่อให้วัดได้มีกองทุนสำหรับใช้ซื้อน้ำมันและอื่น ๆ โครงการนี้จึงดำเนินการต่อไปได้เรื่อย ๆ เพื่อให้ญาติโยมได้สิ่งที่ดีที่สุด หากใครพบเจอผู้คนที่เสียชีวิตและขาดแคลนเงินทำศพ สามารถติดต่อมาได้ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ฟรีทุกอย่าง เราจะส่งความช่วยเหลือไปทันที

นายไพรัช กล่าวด้วยว่า ลำพังวัดไม่สามารถช่วยเหลือได้ทุกคน เพราะมีข้อจำกัดมากมาย แต่เมื่อมีญาติโยมเข้ามาช่วยเหลือ ทางวัดจึงต้องทำโครงการบ้านหลังสุดท้ายให้ต่อเนื่อง สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญกับโครงการบ้านหลังสุดท้ายที่วัดราษฎร์ประคองธรรม และมูลนิธิสยามนนทบุรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark