ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา เสียงนกหวีดหน้าโรงเรียน ทำเสียสุขภาพจิต ?

สนามข่าว 7 สี - มาดูเรื่องเดือดร้อนของคนบ้านใกล้โรงเรียน มีลูกบ้านของหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านคลองสามวาร้องเรียนไปยังโรงเรียนว่าทุกเช้าเนี่ย รำคาญมาก เสียงดังรบกวนสุด ๆ กับเสียงนกหวีดที่เป่าให้สัญญาณจราจรตอนเช้า ขอให้โรงเรียนเลิกเป่าได้ไหม 

ดรามา เสียงนกหวีดหน้าโรงเรียน ทำเสียสุขภาพจิต ? 
เรื่องนี้ถูกแชร์ในโลกออนไลน์โดยศิษย์เก่าของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย นำภาพถ่ายมุมสูงมาเปรียบเทียบ ระหว่างปี 2561 และปี 2566 ที่ทำให้เห็นความแตกต่างว่าโรงเรียนที่ตั้งมาก่อน ส่วนหมู่บ้านเพิ่งจะมาทีหลัง คนที่มาซื้อบ้านก็ต้องรู้อยู่แล้วว่าหมู่บ้านอยู่ติดโรงเรียนอาจมีเสียงดังเป็นปกติ แล้วทำไมจึงออกมาร้องเรียนว่าโรงเรียนเป่านกหวีดเสียงดัง ซึ่งการเป่านกหวีด ก็เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจร ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของนักเรียน ในช่วงเวลาประมาณ 06.30-07.30 น. เท่านั้น แต่คนในหมู่บ้านกลับบอกว่าเป็นการส่งเสียงดังรบกวน

ทัวร์ลงหมู่บ้านโครงการดัง ที่แท้เดือดร้อนหลังเดียว 
ทีมข่าวเราไม่รอช้า ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องนี้ก็พบว่าบริเวณที่ถูกร้องเรียนเป็นสามแยกหน้าโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย เขตคลองสามวา ซึ่งทุก ๆ เช้าวันจันทร์-ศุกร์ รปภ. จะเป่านกหวีด เพื่อให้สัญญาณจราจร เราเข้าไปสอบถามทางโรงเรียนก็ยังไม่ชี้แจงเรื่องนี้ แต่จากการสังเกตการณ์หน้าโรงเรียนช่วงเวลา 15.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเลิกเรียน ก็ไม่พบว่ามีการเป่านกหวีดแล้ว

สอบถามแม่ค้าขายของอยู่หน้าโรงเรียนบอกว่าถนนหน้าโรงเรียนในช่วงเช้ารถจะเยอะมาก เพราะมีนักเรียน 2,000 กว่าคน รอบ ๆ โรงเรียนก็เริ่มมีหมู่บ้านขึ้นใหม่ จากที่นาก็กลายเป็นชุมชน ทำให้ช่วงเช้า รปภ. ต้องใช้นกหวีดโบกรถจริง ๆ แต่ดังแค่ไหนตัวเองก็ตอบไม่ได้ เพราะความดังของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน

ส่วนการแก้ปัญหา สอบถามเจ้าหน้าที่บอกว่าตั้งแต่นี้เป็นต้นไปจะปรับมาใช้วิธีการโบกธง และให้สัญลักษณ์มือแทน เป่านกหวีดเฉพาะกรณีที่จำเป็นต้องใช้เสียงเตือนเท่านั้น แต่ยืนยันว่าเป็นการเป่านกหวีดตามปกติของการให้สัญญาณจราจร ไม่ได้เป่าเอาเป็นเอาตาย เป่าเอาสนุกจนน่ารำคาญทำให้เสียสุขภาพจิต

ทีมข่าวได้ไปสอบถามกับทางหมู่บ้านที่ร้องเรียน ผู้จัดการโครงการประจำเขตคลองสามวาของหมู่บ้านแห่งนี้ให้ข้อมูลว่า จากดรามาที่ทัวร์มาลงหมู่บ้านในตอนนี้ ข้อเท็จจริงก็คือมีลูกบ้านเพียงหนึ่งหลัง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้สามแยกมากที่สุด ร่างหนังสือร้องเรียนมาที่นิติหมู่บ้าน จึงจำเป็นต้องรับเรื่องและส่งต่อไปทางโรงเรียนตามหน้าที่ แต่ไม่ใช่คนทั้งหมู่บ้านเดือดร้อน ยืนยันว่าลูกบ้านส่วนใหญ่เข้าใจ และยอมรับว่าบ้านอยู่ติดโรงเรียนย่อมมีเสียงดังบ้างเป็นปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark