ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รำลึก 19 ปี สึนามิ ถล่มชายฝั่งอันดามัน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้เมื่อ 19 ปีที่แล้ว โลกต้องเผชิญกับภัยพิบัติครั้งรุนแรงจากคลื่นยักษ์ "สึนามิ"’ ที่คร่าชีวิตไปกว่า 200,000 คน ใน 14 ประเทศแถบเอเชีย เฉพาะที่ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิต กว่า 5,400 คน

เช้าวันนี้ ในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ตรัง และสตูล ได้จัดพิธีรำลึกครบรอบ 19 ปี คลื่นยักษ์ "สึนามิ" พัดถล่มชายฝั่ง เช่น ที่บริเวณอนุสรณ์สถานสึนามิบ้านน้ำเค็ม ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โดยมีการวางพวงมาลารำลึกถวาย "คุณพุ่ม เจนเซ่น" การวางดอกไม้ไว้อาลัยผู้เสียชิวิต ณ อนุสรณ์สถานสึนามิเรือ "ต. 813" การยืนไว้อาลัย และการประกอบพิธี 3 ศาสนา ได้แก่ ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม

ส่วนที่สุสานผู้ประสบภัยสึนามิ ซึ่งอยู่ห่างจากการจัดพิธีไป 3 กิโลเมตร ไม่มีการประกอบพิธีแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นศพไร้ญาติ จำนวน 320 คน แต่เจ้าหน้าที่ได้ตัดหญ้าและทำความสะอาดให้ดูสวยงาม เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ

1 ในผู้ที่สูญเสียครอบครัวครั้งนั้น ยังคงจดจำเหตุการณ์ได้โดยไม่มีวันลืม เพราะภัยพิบัติครั้งนั้น พรากสมาชิกในครอบครัวไปถึง 5 คน ไม่ว่าจะติดภารกิจสำคัญแค่ไหน วันนี้ก็ต้องมาร่วมพิธี

ที่จังหวัดภูเก็ต จัดพิธีรำลึกบริเวณสุสานไม้ขาว ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง และอีดจุด ที่ลานอเนกประสงค์ "พี พี ฮาร์เบอร์วิว" ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ท่ามกลางญาติผู้สูญเสียเข้าร่วมในพิธีเหมือนเช่นทุกปี

นอกจากการประกอบพิธีทำบุญ 3 ศาสนาแล้ว ยังได้จัดงานย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจ กระตุ้นให้ทุกคนตั้งตนในความไม่ประมาท และพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติ

เหตุ "สึนามิ" ถล่มไทย 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามันครั้งนั้น มียอดผู้เสียชีวิต ประมาณ 5,400 คน บาดเจ็บกว่า 8,000 คน และสูญหายอีกจำนวนมาก

บ้านเรือนประชาชน รีสอร์ต และโรงแรม ตลอดจนระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ อาทิ ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ถนน มูลค่าความเสียหายหลายพันล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark