ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ชาวบ้านไม่ได้กินอาหารตั้งแต่เมื่อคืน จ.ยะลา

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ข่าวใหญ่วันนี้ เรายังคงเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมทางภาคใต้ ต้องบอกว่าเป็นพื้นที่ที่วิกฤตหนัก เพราะน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดยะลา พบว่าชาวบ้านจำนวนมากยังติดอยู่ในบ้าน รอการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ เราไปดูความเดือดร้อนของชาวบ้านจากภาพเหตุการณ์นี้กัน 

สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ จ.ยะลา
เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่นำเรือท้องแบนออกไปช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบาลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงจนถึงใต้ถุนบ้าน ทำให้อยู่กันอย่างยากลำบาก ขาดอาหารการกินและน้ำดื่ม ต้องกินข้าวกับน้ำปลา อีกทั้งกระแสไฟฟ้าก็ถูกตัด เพื่อความปลอดภัย ทำให้อยู่กันท่ามกลางความมืด แต่หลายครอบครัวก็ไม่ยอมอพยพออกจากบ้าน เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน โดยต้องขึ้นไปอาศัยหลับนอนรวมกันอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน

สำหรับพื้นที่นี้อยู่ติดกับแม่น้ำสายบุรี ซึ่งรับมวลน้ำมาจากอำเภอสุคิริน อำเภอศรีสาคร และอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส จึงทำให้น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร 50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ และอาสาสมัคร ต้องนำเรือยนต์เข้าไปอพยพผู้ป่วยติดเตียง คนชรา ผู้หญิง และเด็กออกหมู่บ้าน ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว

ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมข่าว 7HD ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่อำเภอรามัน อีกครั้ง พบว่าแม้ระดับน้ำลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงวิกฤต ซึ่งจากภาพมุมสูงจะเห็นว่าน้ำยังท่วมเต็มพื้นที่ และระดับน้ำค่อนข้างสูง เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือยนต์ขับฝ่ากระแสน้ำเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้าน ซึ่งยังมีอีกจำนวนมาก เนื่องจากบ้านบางหลังน้ำท่วมเกือบถึงหลังคาบ้าน

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้หลายครอบครัวต้องอพยพมากางเต็นท์อาศัยอยู่ริมถนน แต่เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม เพราะเข้า-ออกหมู่บ้านไม่ได้ เนื่องจากเส้นทางคมนาคม ถูกน้ำท่วมสูง จึงรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ แต่ก็ยังทำได้ไม่ทั่วถึง เพราะต้องใช้เรือในการเดินทางเท่านั้น แต่จำนวนเรือยนต์ที่จะเข้าไปช่วยเหลือไม่เพียงพอ เนื่องจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมมีหลายหมู่บ้าน ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ชาวบ้านบอกว่า รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมสูงชาวบ้านไม่ได้กินอาหารตั้งแต่เมื่อคืน จ.นราธิวาส 
ขณะที่ในมัสยิดยามาอียา อัลยากานี ชุมชนยะกัง ริมถนนระแงะมรรคา ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส น้ำท่วมสูงเกือบ 80 เซนติเมตร และในสถานที่เรียนอัลกุรอาน ข้างมัสยิดก็มีชาวบ้านอพยพมาอาศัย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านความสูงระดับหน้าอก

แต่เช้าวันนี้ ก็ต้องอพยพไปอาศัยอยู่บ้านญาติอีกครั้ง เนื่องจากอาคารดังกล่าวถูกตัดน้ำตัดไฟ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งชาวบ้านบอกทีมข่าว ทั้งน้ำตาว่า ตนและลูก ๆ ไม่ได้กินข้าวตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยทำได้เพียงเดินไปหาซื้อโรตีมาให้ลูกได้กินประทังชีวิตไปก่อน กระทั่งเช้าวันนี้ก็มีคนนำข้าวกล่องมาบริจาคให้

พื้นที่น้ำท่วมขยายวงกว้าง จ.สตูล
ไปตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดสตูลกันบ้าง ตอนนี้พื้นที่ถูกน้ำท่วมขยายวงกว้างเป็น 4 อำเภอแล้ว คือ อำเภอเมืองสตูล อำเภอควนกาหลง อำเภอควนโดน และอำเภอท่าแพ เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง จนทำให้ปริมาณน้ำในคลองสายหลักต่าง ๆ เอ่อล้นตลิ่ง ประกอบกับยังมีน้ำป่าที่สะสมอยู่บนเทือกเขาไหลหลากลงมาอย่างต่อเนื่อง

ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอควนโดน ได้รับความเดือดร้อนกว่า 300 ครัวเรือน ชาวบ้านอยู่กันอย่างลำบาก เพราะถนนหนทางเข้า-ออกหมู่บ้าน ถูกน้ำท่วม ขณะที่ทหารต้องเข้าไปช่วยในการขนย้ายทรัพย์สิน และข้าวของต่าง ๆ ขึ้นที่สูง เพราะยังไม่มั่นใจในสถานการณ์

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา มวลน้ำจากพื้นที่อำเภอควนโดน ก็ไหลหลากลงคลองฉลุง ทะลักเข้าพื้นที่ในเศรษฐกิจ และตลาดการค้าในตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล และเริ่มท่วมถนนฉลุง-ละงู ชาวบ้านบอกว่า น้ำไหลมาอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เช้ามืดประมาณ 03.00 น. ซึ่งปริมาณน้ำมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ตอนนี้ชาวบ้านเตรียมขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

ชาวเน็ตโอด กลายเป็นผู้ประสบภัย แห่แชร์ความเดือดร้อน 
ขณะที่ฝั่งโลกออนไลน์ มีการแชร์คลิปภาพสะท้อนความเดือดร้อนและขอความช่วยเหลือ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม อาทิ ชาวบ้านในอำเภอราแงะ จังหวัดนราธิวาส ก็บอกว่า ตอนนี้ไม่มีที่จะอยู่แล้ว ต้องปีนขึ้นไปเกาะขื่อ เกาะคานบ้านให้ตัวเองพ้นจากน้ำท่วม

ชาวบ้านในอำเภอรือเซาะ ก็พยายามหากระสอบทรายกั้นน้ำ แต่มวลน้ำก็ยังไหลเข้าท่วมทะลักภายในตัวบ้าน สิ่งของเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ รถจักรยานยนต์ก็ต้องแช่น้ำพังเสียหาย

ชาวบ้านที่อำเภอรามัน จังหวัดยะลา น้ำก็เข้าท่วมบริเวณตัวบ้าน ชั้นล่างมิด จนชาวบ้านต้องพากันขึ้นไปนั่งบนหลังคาบ้าน รอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่เกิดน้ำท่วม บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้มีมวลน้ำที่เยอะและแรงกว่าทุกปี ทำให้ตั้งตัวรับมือไม่ทัน

แต่บนความเดือดร้อน ก็ยังมีประชาชนที่พยายามสู้ชีวิตเหมือนกัน เช่น คุณป้าคนนี้ก็ทำอาหารขายสู้น้ำท่วมกันเลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark