ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือน ผิงกองไฟบนพื้นปูนซีเมนต์เสี่ยงระเบิด จ.ขอนแก่น

ห้องข่าวภาคเที่ยง - อุทาหรณ์ช่วงอากาศหนาวเย็น ที่แม้วันนี้ใน กทม. ความเย็นจะสั่งลาแล้ว แต่ในต่างจังหวัดอีกหลายพื้นที่ อาจจะยังหนาวเย็นอยู่ และต้องก่อกองไฟผิงสู้ความหนาว แต่ถ้าไม่อยากเป็นอย่างกรณีนี้ ขอเตือนว่าอย่าจุดไฟบนพื้นปูนเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นเสี่ยงเผชิญเหตุระเบิดพ่วงมาด้วยเหมือนในคลิปนี้

ฉิวเฉียดไปเลยสำหรับเด็กผู้หญิง ที่จู่ ๆ ก็วิ่งผละออกจากจุดกองไฟที่ผู้ปกครองจุดไว้ให้ผิงไฟรับไออุ่นที่บริเวณหน้าบ้าน ไม่เช่นนั้นน้องอาจจะถูกสะเก็ดเปลวไฟซึ่งเกิดจากแรงปะทุระเบิดขึ้นมาอย่างจัง

ทีมข่าวสอบถามไปยังเจ้าของบ้านดังกล่าว เธอเล่าว่า ช่วงนี้อากาศที่จังหวัดขอนแก่นกำลังหนาว อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 15-16 องศาเซลเซียส จึงชวนแม่และลูกสาวมานั่งก่อกองไฟ เพื่อจะผิงไฟรับไออุ่น

แต่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ได้ก่อกองไฟ บนพื้นปูนซีเมนต์ โดยที่ไม่มีอะไรมารองบนพื้นปูนด้วยเลย จนเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์กองไฟ ปะทุระเบิดขึ้นอย่างในคลิปที่เห็นไป ที่สำคัญพอตรวจสอบดูก็พบว่า พื้นปูนระเบิดจนเป็นหลุมลึกขนาดใหญ่ซึ่งอาจเกิดจากความร้อน

ก็ลองนึก ๆ ดู ถ้ามีคนอยู่บริเวณนั้น โดยเฉพาะถ้าน้องผู้หญิง ไม่วิ่งออกมาก่อนก็ไม่รู้จะเป็นอย่างไรบ้าง ก็คงต้องเตือนกันเรื่องการก่อกองไฟ จนพื้นปูนแตกปะทุ เพราะผิวบนพื้นปูนร้อนจัด เนื่องจากสัมผัสกับเปลวไฟโดยตรง แต่พื้นปูนที่ไม่ได้ก่อไฟก็มีความเย็นอยู่ ทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันมาก จึงเกิดการแตกและระเบิดขึ้น ดังนั้น ก็ห้ามจุดไฟบนพื้นปูนเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในชีวิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark