ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ปีใหม่ ค่าแรงใหม่ ปรับขึ้นแล้ว 2-16 บาท เริ่ม 1 ม.ค.นี้ รอลุ้น สงกรานต์ อาจปรับอีกรอบ


“ค่าแรงขึ้นต่ำ” ขยับแล้ว 2-16 บาท เริ่ม 1 ม.ค.นี้ “พิพัฒน์” จ่อถกอีกรอบ หวังมอบของขวัญช่วง “สงกรานต์”

วันนี้ (26 ธ.ค.2566) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบมติของคณะกรรมการไตรภาคี ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำระหว่าง 2-16 บาททั่วประเทศ โดยมีลำดับค่าจ้าง 17 ขั้น โดยขึ้นจาก 328 บาทเป็น 330 บาท ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขั้นที่ 1 เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ จ.ภูเก็ต เป็น 370 บาท จาก 354 บาท เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1ม.ค.67

นายชัย กล่าวอีกว่า รมว.กระทรวงแรงงาน แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตร ว่า ในวันที่ 17 ม.ค.67 จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการไตรภาคีอีกครั้ง เพื่อตั้งอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณา รายละเอียดของค่าจ้างขั้นต่ำ โดยต้องลงลึกรายละเอียดทุกสาขาอาชีพ

ขณะที่ นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าวันนี้ได้นำเรื่องค่าแรงขั้นต่ำให้ที่ประชุมรับทราบอีกครั้ง ซึ่งมติคณะกรรมการไตรภาคี ยังคงยืนยันเหมือนเดิม ครม. มีการรับทราบเรียบร้อย และแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบว่าในวันที่ 17 มกราคม 2567 คณะกรรมการไตรภาคีจะมีการประชุมอีกครั้ง เพื่อแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไตรภาคี ซึ่งจะลงไปศึกษาให้ลึกถึงระดับจังหวัด อำเภอ ตำบลและเทศบาล หากประกาศเป็นรายจังหวัดจะสะท้อนภาพที่เป็นจริงมากกว่า อย่างกรณีประกาศค่าแรงขั้นต่ำทางจังหวัดในเทศบาลมีสภาวะเศรษฐกิจที่ดีแต่เมื่อออกจากอำเภอเมืองก็จะเข้าสู่สังคมชนบทซึ่งเศรษฐกิจคงจะไม่ได้ดีเหมือนกับที่เห็นในตัวอำเภอเมือง

ดังนั้น จะให้คณะอนุกรรมการไตรภาคีขอข้อมูลจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  สภาพัฒน์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเป็นองค์ประกอบการพิจารณาอีกครั้งหนึ่งซึ่งจะสามารถประชุมแล้วเสร็จ และนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการไตรภาคีชุดใหญ่ภายในเดือนมีนาคม เพื่อจะประกาศให้เป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark