ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลฎีกา ยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ โยกย้าย ถวิล ไม่เป็นธรรม

ข่าวภาคค่ำ - ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องและเพิกถอนหมายจับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากกรณีการแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไม่เป็นธรรม

องค์คณะตุลาการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกนั่งบัลลังก์ พิพากษายกฟ้อง และถอนหมายจับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากกรณีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องว่าการแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไม่เป็นธรรม

โดยศาลพิจารณาไต่สวนจากพยาน เห็นว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด เป็นคนละกรณีกับประเด็นที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะพิจารณา ดังนั้นคำวินิจฉัยของทั้ง 2 ศาล จึงไม่มีผลผูกพันกับศาลฎีกาฯ และเมื่อพิเคราะห์ตามพยานหลักฐานที่มี พบว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มีเจตนาที่จะแต่งตั้งโยกย้ายและสร้างความเสียหายให้กับ นายถวิล แม้จะโยกย้ายภายในระยะเวลาเพียงแค่ 4 วัน เพราะทำตามระเบียบที่มี

ทางด้านผู้แทนของอัยการสูงสุด ระบุหลังศาลฎีกามีคำพิพากษา ตามกระบวนการอัยการสูงสุดจะตั้งคณะทำงานตรวจสอบว่ามีประเด็นต้องอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวหรือไม่ และมีรายงานว่า ทีมทนายความได้รายงานผลคำพิพากษาไปยัง นางสาวยิ่งลักษณ์ แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark