ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ตรวจพิรุธสถานศึกษายื่นกู้ กยศ. สูง-อว.ไม่พบยื่นสอนออนไลน์

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ชำแหละปมการกู้เงิน กยศ. หลังมีข้อมูลความผิดปกติรายงานออกมาว่า มหาวิทยาลัยบางแห่ง มียอดการยื่นขอกู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

ตัวเลขการยื่นขอกู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมากถึง 10 เท่า จากปี 2561 ที่มีผู้ยื่นกู้เพียง 1,834 คน เป็นความผิดปกติ ที่สำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ตรวจพบและขยายผล จนพบข้อมูลอีกหลายอย่าง ที่ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง

การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เปิดให้เรียนออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งข้อสังเกตที่ สำนักงาน กยศ. ตรวจพบ และส่งเรื่องให้กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. พิจารณาว่า การจัดการศึกษาสอดคล้องกับมาตรฐานอุดมศึกษาหรือไม่

รองปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้อยู่การตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมารับผิดชอบแล้ว และจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สถานศึกษาดังกล่าว ยังไม่ได้มีการแจ้งสอนหลักสูตรออนไลน์ ต่อคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา

ขณะที่ การทดลองค้นข้อมูลของคอลัมน์หมายเลข 7 พบว่า สถานศึกษาที่ กยศ. ตั้งข้อสังเกต มีสาขาเรียนกระจายอยู่ 7 จังหวัดทั่วภูมิภาค และปัจจุบันยังมีภาพข้อความที่เขียนโฆษณาประชาสัมพันธ์การเรียนการสอนหลักสูตรออนไลน์
                               
นอกจากนี้ยังพบว่า เคยมีคนตั้งกระทู้สอบถามและพูดคุยถึงการเรียน โดยมีข้อความที่แสดงให้เห็นถึงการเรียนและสอบแบบออนไลน์อย่างชัดเจน ซึ่งประเด็นนี้ เป็นเรื่องที่ทาง อว. จะต้องดำเนินการพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป

เช่นเดียวกับตัวเลขการลงทะเบียนนักศึกษา ที่เวลานี้ พบว่าการรายงานข้อมูลของสถานศึกษา กับ อว. และตัวเลขการยื่นกู้ยืมเงินกับ กยศ. ไม่สอดคล้องกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark