ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

วิกฤตน้ำท่วมลุ่มน้ำบางนรา กู้ภัยช่วยชาวบ้านติดค้าง จ.นราธิวาส

ประเด็นเด็ด 7 สี - น้ำท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดนราธิวาส ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่บางจุดยังมีน้ำท่วมสูง และมีชาวบ้านติดอยู่ในบ้านที่เข้าไปในหมู่บ้านลึก ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเข้าช่วยเหลือหลายครอบครัว ติดตามจากรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

หลังน้ำป่าไหลหลากจากต้นน้ำ ตอนบนจังหวัดนราธิวาส ลงปลายน้ำเขตอำเภอเมือง โดยเฉพาะที่ตำบลลำภู รอยต่ออำเภอระแงะ จุดนี้ในหมู่บ้านน้ำท่วมสูง 2-3 เมตร

ชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้าน 2 วัน ร้องขอความช่วยเหลืออพยพออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย ทำให้อาสามูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ และมูลนิธิช่งเต็กเซี่ยงตึ๊งพัทลุง วางแผนเข้าช่วยเหลือชาวบ้านกลุ่มนี้

อาสากู้ภัยใช้เรือท้องแผน ลัดเลาะตามถนนในหมู่บ้าน สวนปาล์มน้ำมัน สวนยางพารา ที่น้ำยังท่วมสูง กระทั่งไปพบชาวบ้าน 2 ครัวเรือน มากกว่า 10 คน ที่รออพยพ

อาสากู้ภัยต้องค่อย ๆ รับตัวผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเด็ก ลงจากบ้าน มานั่งในเรือ เพราะน้ำยังท่วมสูง และการช่วยเหลือก็รับชาวบ้านได้เที่ยวละ 5-6 คน จึงต้องไปรับชาวบ้าน 2 เที่ยว

เมื่อถึงพื้นที่ที่ปลอดภัย น้ำลดระดับลงแล้ว ก็ต้องค่อย ๆ ประคองผู้สูงอายุ ผู้พิการ ลงจากเรือ ด้วยความระมัดระวัง

แม่เด็กอายุ 10 เดือน เผย หลังตนและคนในครอบครัว ติดอยู่ในบ้าน 2 วัน ก็เดือดร้อนมาก ก่อนที่จะมีตำรวจนำข้าวเข้าไปแจก แต่ไม่สามารถอพยพออกจากบ้านได้ เพราะเรือลำเล็ก และวันนี้เริ่มอยู่ไม่ได้ นมลูกกำลังจะหมด ไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงต้องร้องขอความช่วยเหลือ

น้ำท่วมรอบนี้ ชาวบ้านบอกว่าหนักสุดรอบ 50 ปี โดยยืนยันจากคำบอกเล่าผู้สูงอายุว่า ครั้งแรกเมื่อปี 2510 และขณะนี้แม้ระดับน้ำลดลง แต่ก็ยังกังวลว่าจะมีน้ำป่าไหลหลากซ้ำ เนื่องจากพื้นที่ตอนบนยังมีฝนตก แต่หากรัฐบริหารจัดการดี ก็เชื่อว่าจะรับมือได้

เหตุการณ์น้ำท่วม นอกจากคนเดือดร้อน สัตว์เลี้ยงก็เดือดร้อนเช่นกัน เช่นสุนัขตัวนี้ อาสากู้ภัยพบติดอยู่บนต้นปาล์มน้ำมัน จึงไปช่วยเหลือออกมาได้ แต่เมื่อวางลงบนพื้น ถึงกับอ่อนแรงจะล้มลง จนต้องอุ้มไปให้ชาวบ้านช่วยดูแล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark