ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ครม.เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาท เริ่ม 1 ม.ค. 67

เช้านี้ที่หมอชิต - ไม่มีข่าวดีเพิ่มเติมสำหรับค่าแรงขั้นต่ำ แม้ก่อนหน้านี้ นายกฯ ออกอาการไม่ปลื้มถึงขั้นออกมาแถลงว่าจะคว่ำใน ครม. หากเสนอมาให้ขึ้นเพียง 2-16 บาท ทำให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ถอนออกไปก่อน

ล่าสุด เมื่อวานเสนอมาใหม่แบบเดิมเป๊ะ แต่ครั้งนี้ผ่านฉลุย ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาท ตามที่คณะกรรมการไตรภาคีเสนอแบบไม่มีใครคว่ำ เริ่ม 1 มกราคมนี้ ไปฟังการแถลงเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของนายกรัฐมนตรี ทั้งสองครั้ง แบบเทียบกันชัด ๆ ผ่านไปไม่ถึงเดือน ดูเหมือนท่าทีต่อเรื่องนี้ดูอ่อนยวบไปเยอะ
 
รายละเอียดในเรื่องนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้นำมติของคณะกรรมการไตรภาคี เสนอเข้ามาโดยยืนยันตามมติเดิมคือ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำระหว่าง 2-16 บาท ทั่วประเทศ มีลำดับค่าจ้าง 17 ขั้น โดยเริ่มต้นขึ้น 2 บาท จาก 328 บาท เป็น 330 บาท ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ น้ำก็ท่วม ค่าแรงก็ถูก แถมยังมีสถานการณ์ความไม่สงบ ส่วนขั้นที่ 1 เพิ่มขึ้นสูงสุด 16 บาท คือที่ จังหวัดภูเก็ต จาก 354 บาท เป็น 370 บาท

อย่างไรก็ตาม นายชัย กล่าวว่า ค่าจ้างขั้นต่ำนี้จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมติกรรมการไตรภาคี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 แต่วันที่ 17 มกราคม 2567 จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการไตรภาคีอีกครั้ง เพื่อตั้งอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณารายละเอียดของค่าจ้างขั้นต่ำ แบบลงลึกรายละเอียดทุกสาขาอาชีพ 

ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้คำมั่นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การตั้งอนุกรรมการชุดพิเศษขึ้นมานี้ จะนำไปสู่ข้อสรุป เพื่อเสนอค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ ไม่เกินสิ้นเดือนมีนาคม 2567

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark