ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บี คลายทุกข์ : ชาวบ้านรวมตัวประท้วง ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ จ.ปราจีนบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกปัญหาความเดือดร้อนของคุณจะถูกแก้ไขใน "บี-คลายทุกข์" วันนี้ไปฟังเสียงของชาวบ้านลาดตะเคียน ที่ออกมารวมตัวประท้วงคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

ชาวบ้านตำบลลาดตะเคียน และตำบลหาดนางแก้ว จังหวัดปราจีนบุรี 7 หมู่บ้านรวมกว่า 300 คน ออกมารวมตัวกันประท้วง พร้อมนำป้ายการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า พยายามเคลื่อนตัวเข้ามาภายในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคกบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ที่มีเวทีแสดงความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชนในโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม เพื่อจะคัดค้านในที่ประชุม

แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ เพราะเกรงว่าจะมีการปะทะกันรุนแรง จึงให้ผู้ชุมนุมอยู่ด้านนอกเท่านั้น

สอบถาม ชาวบ้านตำบลลาดตะเคียน บอกว่า ชาวบ้านที่มาร่วมการคัดค้านครั้งนี้ ยังไม่เชื่อมั่นว่าบริษัทที่จะมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะอุตสาหกรรม จะมีการบริหารจัดการที่ดีในเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่ชาวบ้านในพื้นที่จะได้รับผลกระทบ เพราะที่ผ่านมา ในพื้นที่ประสบปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมมาหลายครั้งแล้ว และยังไม่มีการแก้ไขอย่างจริงจัง หากสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ เกรงว่า จะส่งผลกระทบกับชาวบ้านซ้ำอีก

สำหรับเวทีแสดงความเห็นในครั้งนี้ บริษัทที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ชี้แจงว่า จะใช้เชื้อเพลิงเฉพาะเศษวัสดุที่เหลือใช้จากการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมประเภทเศษกระดาษ เศษไม้ เศษผ้า ไม่ใช่ขยะพิษ ในกระบวนการผลิตมีระบบกรองฝุ่นละอองที่ละเอียดถึง PM2.5 ป้องกันฝุ่นละอองที่อาจจะเกิดขึ้น โดยติดตั้งระบบตรวจวัดมลพิษทางอากาศที่ปล่อยออกจากปล่องของโรงไฟฟ้าตลอดเวลา

ส่วนประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับจากโรงไฟฟ้า คือ เพิ่มอัตราการจ้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน และสร้างความเจริญให้กับคนในพื้นที่ รวมทั้งลดปริมาณขยะอุตสาหกรรมของประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark