ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยิ่งลักษณ์ รอดคุก ศาลฎีกาฯ ยกฟ้อง คดีย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี

สนามข่าว 7 สี - ยังเป็นปริศนาสำหรับการรักษาตัวนอกเรือนจำของ นายทักษิณ ชินวัตร ว่า ขอขยายเวลาเกิน 120 วัน หรือไม่ ตอนนี้ยังอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจหรือเปล่า แต่ที่ชัดเจน ยิ้มได้คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องกรณีโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ยิ่งลักษณ์ รอดคุก ศาลฎีกาฯ ยกฟ้อง คดีย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี
สาเหตุที่ศาลฎีกาฯ ชี้ว่าการโยกย้ายดังกล่าวไม่ขัดกฎหมาย เพราะไม่มีเจตนาพิเศษ สร้างความเสียหายให้กับนายถวิล ที่ถูกย้ายจากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ส่วนที่ดำเนินการเพียงแค่ 4 วัน นั้น ก็เพื่อให้ทันต่อการประชุม ครม. เป็นเรื่องปกติ ไม่มีพิรุธที่จะส่อให้เห็นถึงการทุจริตต่อหน้าที่ ที่จะเสนอให้ พลตำรวจเอก เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ (พี่ชายของคุณหญิงพจมาน) ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ในขณะนั้น

หลายคนเกิดคำถาม ก่อนหน้านี้มีถึง 2 ศาล ที่ชี้ขาดว่าการโยกย้ายนายถวิลไม่ชอบด้วยกฎหมาย คือ ศาลปกครองสูงสุด และศาลรัฐธรรมนูญ ทำไมศาลฎีกาฯ จึงมีคำพิพากษาที่แตกต่างออกไป เรื่องนี้ศาลฯ ให้เหตุผลว่า เป็นคนละประเด็น เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ใช้ตำแหน่งนายกฯ ก้าวก่ายแทรกแซงเพื่อประโยชน์ตนเองหรือของผู้อื่นฯ ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ส่วนคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ก็เพียงว่าคำสั่งโยกย้ายชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ไม่วินิจฉัยถึงความรับผิดทางอาญา จึงไม่นำเอาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองสูงสุด มาผูกพันให้ศาลฎีกาฯ ต้องรับฟังตาม จึงมีคำพิพากษาดังกล่าว แต่คำพิพากษานี้ไม่ได้เป็นเอกฉันท์

สำหรับนางสาวยิ่งลักษณ์ แม้จะรอดในคดีนี้ แต่ยังเป็นผู้ต้องหาที่หลบหนีคำพิพากษาศาลฎีกาฯ ให้จำคุก 5 ปี กรณีละเลยปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการจำนำข้าว อีกทั้งอัยการยังมีสิทธิยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาได้ภายใน 60 วัน 

ยิ่งลักษณ์ รอดคุก ทักษิณ นอน รพ.ตร.
จากเรื่องของน้องสาวมาดูเรื่องของพี่ชาย นายทักษิณ ชินวัตร ถ้านับจากวันที่ต้องโทษและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจจนถึงวันนี้ ก็นอนรักษาตัวนอกเรือนจำมา 126 วัน แล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนจากกรมราชทัณฑ์ว่า ได้ขอขยายเวลารักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน หรือไม่ เพราะจนถึงขณะนี้ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง บอกว่า ยังไม่เห็นหนังสือของกรมราชทัณฑ์เลย 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ตำหนิเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ว่าทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม ไม่ทำการบ้าน ไม่รู้กฎระเบียบที่แท้จริง ทำให้ไม่สามารถชี้แจงกรณีนายทักษิณรักษาตัวนอกเรือนจำได้ จนถูกปั่นกระแสว่าเป็น "นักโทษเทวดา" 

ต้องตามกันต่อว่า ตกลงกรมราชทัณฑ์มีคำชี้แจงอะไร เพราะต้องเรียกว่าเงียบกริบจริง ๆ แตกต่างจากกรณีนายทักษิณรักษาตัวนอกเรือนจำครบ 60 วัน และ 90 วัน ที่มีเอกสารข่าวเผยแพร่ออกมา แต่ครั้งนี้เลยเวลา 120 วัน ที่ต้องรายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมา 6 วัน แล้ว แต่ยังไร้คำชี้แจงจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark