ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แฉ บุคคลปริศนาข่มขู่ ปม รพ.เอกชนปฏิเสธรับผู้ป่วย

สนามข่าว 7 สี - เหตุการณ์นี้เป็นข่าวต่อเนื่องจากที่สนามข่าว 7 สี นำเสนอมาก่อนหน้านี้ กรณีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ปฏิเสธรักษาผู้ป่วยชาวต่างชาติ จนเสียชีวิตในที่สุด ตอนนั้นมีสำนักข่าวต่างประเทศตีแผ่เรื่องนี้ แถมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย

ย้อนไปเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ชายชาวต่างชาติคนหนึ่ง ถูกรถยนต์เฉี่ยวชน บริเวณหน้าปากซอยพัฒนาการ 50 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร จากนั้นมีกู้ภัยจากมูลนิธิร่วมกตัญญูมาช่วยเหลือทำ CPR ให้กับผู้ป่วย ก่อนประสานนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ปรากฏว่าไม่มีโรงพยาบาลไหนตอบรับกระทั่งผู้ป่วยอาการเข้าขั้นวิกฤตอีกครั้ง ศูนย์วิทยุจึงแจ้งให้นำส่งโรงพยาบาลใกล้จุดเกิดเหตุ แต่เมื่อไปถึงกลับถูกปฏิเสธ และแนะนำให้ไปส่งอีกโรงพยาบาลหนึ่ง ซึ่งห่างออกไปประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากนั้นสื่อต่างประเทศประโคมข่าวอย่างหนัก ตัดพ้อว่า คนไทยมาทำงานที่บ้านเขา เมื่อล้มป่วยเขาไม่เคยปฏิเสธ แต่ทำไมคนของเขามาท่องเที่ยวในประเทศไทย กลับถูกปฏิบัติเช่นนี้

ขณะเดียวกัน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. และกรมส่งเสริมบริการสุขภาพ หรือ สบส. ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว จนพบเข้าข่ายความผิด เพราะตามหลักจรรยาบรรณของแพทย์และโรงพยาบาล กรณีพบเจอคนไข้วิกฤต ต้องรีบช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ

ล่าสุด ทีมสนามข่าว 7 สี ได้รับการประสานจากอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ว่า เมื่อคืนประมาณ 20.38 น. ของวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้รับข้อความผ่านแอปพลิเคชันไลน์จากบุคคลปริศนา ว่า "เฮ้ย พาดพิงถึงโรงพยาบาลเอกชนเหรอ ระวังโดนเก็บ อย่าห้าว เดี๋ยวได้กินข้าวผ่านธูป" จากนั้นกู้ภัยคนดังกล่าวก็ตอบกลับไปว่า "ก็มาสิครับ มาถึงบ้านเลยก็ได้นะ หรือจะเอาที่อยู่ ขอตัวจริงมาเลยดีกว่า" 

หลังจากนั้นกู้ภัยดังกล่าวรีบเดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สน.คลองตัน ไว้เป็นหลักฐาน เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark