ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฉายาสภาฯ ปี 2566 สภาลวงละคร

สนามข่าว 7 สี - ปิดท้ายสนามข่าว 7 สี ไปดูทิศทางข่าววันนี้กัน เมื่อวานเป็นฉายาของรัฐบาล วันนี้ถึงคิวของสภาผู้แทนราษฎร ที่ถูกสื่อมวลชนประจำรัฐสภาตั้งฉายาให้ ผู้สื่อข่าวกระซิบมาบอกว่าครั้งนี้ยังไม่มีดาวเด่นเพราะยังทำงานได้ไม่ครบปี แต่ดาวดับมีแน่นอน

เริ่มต้นกันด้วยฉายาของสภาผู้แทนราษฎร ผู้สื่อข่าวให้ฉายา "สภาลวงละคร" ก็เพราะเป็นสภาที่มีการชิงไหวชิงพริบ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่รับบทเป็นมวยรองแต่สุดท้ายพลิกเกม ฉีกเอ็มโอยู รวมเสียงข้างมาก เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ทั้งที่เคยจับมือกอดคอกันอย่างหวานเจี๊ยบ กับพรรคก้าวไกล เปรียบเสมือนโรงละครโรงใหญ่ ที่มีแต่ฉากการหลอกลวง

"วุฒิสภา" ได้รับฉายา "แตก ป. รอ Retire" ล้อมาจากฉายาของวุฒิสภาในปี 2565 คือ ตรา ป. ที่ สว.ทำหน้าที่รักษามรดกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อประโยชน์ของ 2 ป. แต่ในปีนี้ 2 ป. แยกทางกันแล้ว และ สว.กำลังจะหมดอำนาจหน้าที่ในเดือนพฤษภาคม 2567 จึงเป็นเสมือนการรอเวลาเกษียณ หมดเวลาการทำหน้าที่ สว.

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา "ประธานสภาผู้แทนราษฎร" ได้รับฉายา "(วัน) นอ-มินี" เพราะตำแหน่งนี้ ก้าวไกลกับเพื่อไทยเคยแย่งชิงกันมาก่อน ก่อนที่จะตกลงกันได้ว่าให้โควตาเพื่อไทย จึงได้เสนอชื่ออาจารย์วันนอร์ ดังนั้น จึงเป็นเสมือนนอมินีของการแย่งชิงครั้งนี้ อีกทั้งพรรคประชาชาติถูกมองว่ามีพรรคเพื่อไทยเป็นเงามาโดยตลอด

ส่วน นายพรเพชร วิชิตชลชัย "ประธานวุฒิสภา" ได้รับฉายา "แจ๋วหลบ จบแล้ว" คำว่าแจ๋ว เปรียบเสมือนบทบาทของผู้รับใช้ ซึ่งเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา นายพรเพชรถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่าเป็นผู้รับใช้ คสช. แต่เมื่อเข้าสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในยุคปัจจุบัน บทบาทของนายพรเพชรในฐานะประธานวุฒิสภา พยายามหลบแรงปะทะ ไม่แสดงความเห็นที่เสี่ยงต่อการสร้างความขัดแย้งมากนัก รวมถึงไม่ออกสื่อ เพื่อรอเวลาวุฒิสภาหมดวาระในการทำหน้าที่ สว. 6 ปี ในเดือนพฤษภาคม 2567

นายชัยธวัช ตุลาธน เห็นควรว่า ควรงดตั้งฉายา เนื่องจากเพิ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ เช่นเดียวกับ "ดาวเด่น" ผู้สื่อข่าวเห็นว่า ยังไม่มีใครเหมาะสมโดดเด่นเพียงพอที่จะเป็นดาวเด่นแห่งปี

ส่วน "ดาวดับ" ยกให้ พ่อของส้ม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่โดดเด่นตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง จนกระทั่งผลการเลือกตั้งชัดเจนว่าพรรคก้าวไกลจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายพิธาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่สุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝัน ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะคดีถือหุ้นไอทีวี เหมือนถูกดับแสงดาวกลางสภา ก็เลยกลายเป็นดาวดับ

ส่วน "เหตุการณ์แห่งปี" คือ "เลือกนายกรัฐมนตรี" ถือเป็นเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ที่มีการเลือกนายกรัฐมนตรีมากถึง 3 ครั้ง 2 ครั้งแรก เสนอชื่อคุณพิธา ไม่ผ่าน 

"คู่กัดแห่งปี" ปีนี้ยังงดไปก่อนเพราะยังไม่มี เช่นเดียวกับ "คนดีศรีสภา" งดตั้งฉายานี้ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แล้ว เชื่อว่าหลังจากข่าวนี้เผยแพร่ออกไป ก็จะมีปฏิกิริยาจากผู้ที่ถูกตั้งฉายาตามมาแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark