ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดีเดย์วันนี้ ย้ายลิงเขาวัง จับได้แล้วกว่า 60 ตัว จ.เพชรบุรี


 
ห้องข่าวภาคเที่ยง - การจับลิงวันนี้ไม่ได้ง่ายครับมีอุปสรรคหลายอย่าง ด้วยความฉลาดของลิงเมื่อรู้ว่าพรรคพวกโดนจับก็จะหนีไปยังจุดอื่น ๆ และที่สำคัญ เมื่อเห็นพรรคพวกโดนจับมันจะขู่เข้ามาทำร้าย

ความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งแต่ช่วงเช้า ที่เข้าไปจับลูกลิงในกรงที่ดักไว้ได้แล้ว ก็จะมีลิงจ่าฝูงและลิงตัวอื่น ๆ พยามจะเข้ามากัด และส่งเสียงขู่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปล่อยสมาชิกที่ถูกจับไว้ จึงต้องใช้ความระมัดระวัง ใช้ไม้คอยไล่ตีให้พวกมันกลับไปอยู่บนต้นไม้และบนอาคาร

นอกจากนี้ลิงบางตัวยังแสนรู้ แม้จะเข้าไปในกรงถูกเจ้าหน้าที่ปิดประตูแล้วก็ยังเปิดหนีออกมาได้ ซึ่งส่วนใหญ่ซึ่งเป็นลิงตัวใหญ่มีความฉลาด เมื่อรู้ว่าลิงตัวอื่นถูกจับ ก็จะไม่ยอมลงมากินอาหารที่เจ้าหน้าที่วางล่อไว้ในกรง ไปนั่งอยู่บนอาคารพาณิชย์ มองหน้าตาเฉย

ส่วนปริมาณลิงเขาวังตอนนี้มีมากกว่า 1,000 ตัว ปัจจุบันเริ่มส่งผลกระทบกับชาวบ้านโดยรอบ ลงมาสร้างความเดือดร้อน อยู่ตามอาคารพาณิชย์ บ้านเรือนประชาชน รื้อประตู หน้าต่าง หลังคากระจก เสาสายสื่อสารจนพังเสียหาย เปิดตู้เย็นขโมยอาหาร โดยเฉพาะตามร้านค้าต่าง ๆ จนเดือดร้อนไปทั่ว   

นอกจากนี้คอยดึงอาหารจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่จอดติดไฟแดง ถ้าไม่ให้ก็ขู่เหมือนจะทำร้าย แม้ชาวบ้านพยายามไล่ ทั้งการใช้ไม้ที่เป็นรูปเสือข่มขู่ แต่ไม่นานพวกมันก็ลงกลับมาอีก

ปฏิบัติการเริ่มตั้งแต่ 05.30 น. จนถึง 15:30 น. วันนี้ ซึ่งตอนนี้จับยิงได้แล้วประมาณ กว่า 60 ตัว โดยตั้งเป้าไว้ 100 ตัว ก่อนนำไปทำหมัน พักฟื้น แล้วนำไปปล่อยไว้ที่ศูนย์เพราะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำกรงขนาดใหญ่ในพื้นที่กว่า 5 ไร่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark