ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เริ่มแล้ว ย้ายลิงเพชรบุรีออกจากเขาวัง หลังสร้างปัญหาให้ชาวบ้าน



 
กรมอุทยานฯ จับลิงเขาวัง จ.เพชรบุรี ย้ายออกจากพื้นที่ ไปยัง สพล.ห้วยทราย หลังสร้างความเดือดร้อน บุกเข้าบ้านชาวบ้านในพื้นที่ ตั้งเป้าจับให้ได้ 500 ตัว จาก 1,204 ตัว

ลิงเพชรบุรี วันนี้(27 ธ.ค.2566) นายสุรศักดิ์ อนุเมธากุล ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ว่า วันนี้เป็นภารกิจการย้ายลิงทางขึ้นเขาวัง(พระนครคีรี) อ.เมือง จ.เพชรบุรี เพื่อแก้ปัญหาลิงล้นเมือง เข้ารบกวนชาวบ้านในพื้นที่ จึงต้องย้ายลิงไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย(สพล.ห้วยทราย) ซึ่งสร้างกรงขนาดใหญ่เอาไว้รองรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะนำลิงที่จับได้เข้ากรงฝึกขนาดเล็กก่อน เพื่อให้คุ้นชินกับการอยู่ในกรง จากนั้นจึงจะปล่อยเข้าสู่กรงขนาดใหญ่ต่อไป

ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวอีกว่า จากการสำรวจพบว่าลิงบนเขาวังมีอยู่ประมาณ 1,204 ตัว ตั้งเป้าไว้ว่าจะทยอยจับให้ได้ประมาณ 500 ตัว ก็จะลดปัญหาที่เกิดกับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวไปได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งช่วงเช้าวันนี้จับได้แล้วประมาณ 200 ตัว

658bcaac88b6e3.74536184.jpg

ด้านนายสกล เมฆาลัย อายุ 52 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวกับทีมข่าว Ch7HD News ว่า ลิงในพื้นที่สร้างปัญหากับชาวบ้านมาตลอด สมัยก่อนลิงอยู่บนเขา ไม่ลงมาถึงชุมชน แต่ปัจจุบันลิงลงมาบุกเข้าบ้าน ปีนขึ้นหลังคาบ้าน เปิดตู้เย็น หาของกิน เปิดก๊อกน้ำได้เอง จนชาวต้องหาวิธีป้องกันด้วยตนเอง ส่วนตัวมองว่าที่ลิงลงมารบกวนชาวบ้านเพราะของกินไม่เพียงพอ จึงลงมาหาของกินในพื้นที่ชุมชน ซึ่งการจับบิงในวันนี้ก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี ช่วยแก้ปัญหาลิงล้นเมืองได้บางส่วน

658bcaacbe3398.34782336.jpg

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark