ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เจออีก! ตัดโค่นไม้หวงห้าม เกาะกลางทะเลสาบฮาลา-บาลา

ข่าวภาคค่ำ - คุณอรรถพล ดวงจินดา ลงพื้นที่ตรวจสอบภาพการบุกรุกป่า บนเกาะกลางน้ำ จังหวัดยะลา พบภาพการตัดไม้หวงห้ามอื่น ๆ ในพื้นที่เพิ่มเติมอีกด้วย ติดตามรายละเอียดในคอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้

ป่าฮาลา-บาลา บริเวณเกาะกลางน้ำ เขื่อนบางลาง ที่พบว่าถูกทำลาย มีการแผ้วถางตั้งแต่ริมน้ำ ไปจนถึงแนวสันเขาสูง พื้นที่เกาะใหญ่บ้านสันติ 2 ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา จนผืนป่าที่สวยงามกลายสภาพเป็นเขาหัวโล้น

ถูกหยิบขึ้นมาหารือในห้องประชุมที่ทำการเขื่อนบางลา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากหลายภาคส่วน รวมถึงเจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดยะลา ตรวจสอบข้อเท็จจริงของปัญหานี้

คอลัมน์หมายเลข 7 นั่งเรือไปยังพิกัดแปลงที่ดิน ซึ่งถูกระบุว่ามีการแผ้วถางป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะเดินเท้าเข้าไปสำรวจ และพบข้อเท็จจริงว่า บริเวณนี้เป็นจุดที่ชาวบ้านอาศัยทำกินจริง ถือครองที่ดิน ตาม นค.3 ปลูกยางพาราอายุ 20-25 ปี แซมในผืนป่า

ที่น่าสนใจ คือ ระหว่างการสำรวจ กลับพบร่องรอยของการตัดต้นไม้ยืนต้น ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามในพื้นที่อีกด้วย

นอกจากข้อเท็จจริงที่ตรวจพบเวลานี้ และเบื้องต้น ทาง ป.ป.ช. เสนอให้อุทยานแห่งชาติเขื่อนบางลาง แจ้งความกับตำรวจ สภ.แม่หวาด เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ตัดโค่นต้นไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติบางลาง จำนวน 4 แปลง

ยังมีข้อมูลว่า แปลงที่ดินบนเกาะใหญ่ ที่มีเนื้อที่จำนวน 1,700 ไร่ มีผู้ถือ 47 ราย จำนวน 63 แปลง มีการโอนถ่ายเปลี่ยนมือผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ นค.3 ไม่ตรงตามรายชื่อเดิมอีกจำนวนมากด้วย ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่จะขยายผลติดตรวจสอบต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark