ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แก๊งค้ายาเสพติดทันสมัย ฟอกเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัล จ.เชียงใหม่ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กวาดล้างยาเสพติดไปกว่า 13 ล้านเม็ด และ ปปส. ตามยึดทรัพย์แก๊งค้ายาได้กว่า 41 ล้านบาท แต่พบว่าแก๊งค้ายาได้เปลี่ยนวิธีฟอกเงิน โดยผ่านสกุลเงินดิจิตอล ติดตามในช่วงเจาะเกาะติด กับคุณเกรียงไกร รัตนา

หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศ Set Zero ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างตื่นตัวขานรับนโยบายการแก้ปัญหาที่จะต้องรุกหนักมากขึ้น โดยเฉพาะการกวาดล้าง ที่ถูกเน้นย้ำว่าต้องถอนรากถอนโคน

โดย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. ได้ออกมาขานรับนโยบาย ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรักษาการเลขาธิการ ปปส. เปิดเผยว่า ในห้วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดได้แล้ว 48 ราย ยึดยาบ้าได้มากกว่า 13 ล้านเม็ด เฮโรอีน 800 กรัม และอายัดทรัพย์สินมากกว่า 41 ล้านบาท

โดยขณะนี้แก๊งค้ายาเสพติดได้มีวิธีการฟอกเงินรูปแบบใหม่ โดยการเอาเงินไปลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล เช่น คริปโทเคอร์เรนซี เป็นต้น แทนที่จะเป็นการซื้อบ้านซื้อรถ เพื่อหลบเลี้ยงการติดตามยึดทรัพย์ของ ปปส. แต่อย่างไรก็ตาม ปปส. ก็ต้องปรับตัว เพื่อไล่ล่าแก๊งค้ายาเหล่านี้ให้ทัน

ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย ทหารไทยได้ปะทะกับคาราวานขนยาเสพติดแล้วหลายครั้ง และได้วิสามัญฯ ไปแล้ว 18 ศพ พร้อมยึดยาบ้าได้จำนวนมาก

แม่ทัพน้อยที่ 3 บอกว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะการข่าวทหารพบว่า ตามแนวชายแดนยังมียาเสพติดล็อตใหญ่ ซึ่งไม่น้อยกว่า 20 ล้านเม็ด จ่อทะลักเข้าไทย เพราะการปะทะในแต่ละครั้ง แก๊งค้ายาเสพติด สูญเสียยาบ้าไปหลายล้านเม็ด ทำให้ต้องชดเชยกับที่ถูกยึดไป และเพื่อระดมเงินทุน ในการสู้รบกับทหารเมียนมา

นอกจากนี้ยังพบอีกว่า แก๊งค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนทางเหนือ เริ่มมีการจับมือกับกองกำลังกะเหรี่ยง ในโซนภาคตะวันตกของไทย เพื่อลำเลียงยาเสพติดมาเข้าทางพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี หลังไม่สามารถผ่านแนวป้องกันของกองกำลังผาเมือง ในทางเหนือได้

การแก้ไขปัญหายาเสพติด จะให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ทุกภาคส่วนต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน ทั้งภาครัฐและประชาชน รวมถึงการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ที่มักจะเป็นต้นตอของปัญหายาเสพติดภายในประเทศ ถือเป็นโจทย์ใหญ่และท้าทายของรัฐบาลชุดนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark