ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ป.ป.ช. ลุยสอบตัดไม้รุกป่าอุทยานฯ เหนือเขื่อนบางลาง จ.ยะลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - ป.ป.ช. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่า หลังพบการลักลอบแผ้วถางป่า เนื้อที่กว่า 47 ไร่ บนเกาะใหญ่ ในเขื่อนบางลาง จังหวัดยะลา ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ

นายนพพร บุญโชติตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดยะลา นำเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบการบุกรุกป่าบนเกาะใหญ่ กลางเขื่อนบางลางและอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติบางลาง ที่ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

โดยป่าถูกบุกรุก 47 ไร่ 4 ตารางวา อยู่ในแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ อยู่ระหว่างรอกฎหมายลูกรองรับ แต่ทับซ้อนพื้นที่นิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ จังหวัดยะลา ซึ่งให้ประชาชนถือครอง ก่อนมีการเปลี่ยนเจ้าของ ซึ่งถือว่าผิดระเบียบ

ทั้งนี้ป่าถูกแผ้วถางตั้งแต่ริมน้ำ ขึ้นไปบนภูเขา ไม้ป่าหลายต้นหลายขนาด ถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ พื้นที่ใกล้เคียง พบป่าถูกแผ้วถาง ต้นไม้มีค่า ไม้หวงห้าม เช่น ไม้พญาสัตบรรณ ไม้จวง ไม้ตะเคียน ไม้แดงเขา ถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ล้มคาตอ แต่ไม่พบรอยตราประทับของเจ้าพนักงานป่าไม้ จึงถือเป็นการลักลอบตัดไม้ แผ้วถางป่าใหม่ ผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ และ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ

จึงมอบหมายให้ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานบางลางที่ บล.2 แจ้งความต่อ พนักงานสอบสวน สภ.แม่หวาด เพื่อหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark